Phong Cách Sống

Quỹ Hiểu về Trái tim: Từ sách đến mạng xã hội

Thứ Tư | 06/04/2016 07:30

Hiểu về Trái tim có thể được xem là mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam hoạt động chuyên về lĩnh vực từ thiện.

1.400 ca phẫu thuật tim, 1.700 học sinh nghèo được bảo trợ dinh dưỡng là những con số ấn tượng mà Quỹ Hiểu về Trái tim đã thực hiện tại Việt Nam. Bên cạnh hoạt động thực tế, quỹ từ thiện này đang tiến hành hỗ trợ rộng rãi hơn dưới hình thức mạng xã hội trực tuyến. Ðây có thể được xem là mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam hoạt động chuyên về lĩnh vực từ thiện.

Quỹ Hiểu về Trái tim được thành lập chính thức từ năm 2010. Trong giai đoạn 2010-2015, quỹ này đã vận động được hơn 33 tỉ đồng và thực hiện nhiều chương trình lớn nhỏ khác nhau, hiện được kiểm toán bởi KPMG. Trang mạng xã hội của Quỹ Hiểu về Trái tim tuy chỉ mới được thành lập, nhưng đã có hàng trăm ngàn lượt thích và theo dõi. Trong năm 2016, ban quản trị trang này kỳ vọng số theo dõi sẽ đạt 1 triệu.

Thông qua trang này, người dùng sẽ giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Sau đó, ban quản trị sẽ khảo sát, quyên góp và vận động sự tài trợ của các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giúp đỡ từng trường hợp cụ thể. Việc đóng góp sẽ được bảo trợ bởi 3 ví điện tử là Momo, NgânLượng và WebMoney.

Tháng 8 tới đây, Quỹ Hiểu về Trái tim sẽ có cuộc hành trình xuyên suốt 63 tỉnh thành trên cả nước, dự kiến kéo dài trong 2 năm 2016-2017. Chương trình sẽ quảng bá về cổng thông tin nhân đạo tại mỗi địa phương, tiếp tục kết nối và vận động nguồn lực tại chỗ cho những hoạt động từ thiện ở những nơi này. Đồng hành cùng Quỹ là sự góp mặt của các nghệ sĩ đang giữ vai trò đại sứ, cùng tham gia vào các hoạt động thiết thực như khám bệnh, tặng quà cho người nghèo, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng...

Có thể thấy, hoạt động của Quỹ Hiểu về Trái tim đang góp phần giải quyết những vấn đề nhức nhối của xã hội. Mỗi năm, con số thống kê về những mảnh đời bất hạnh vẫn không ngừng tăng lên. Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), mỗi năm có khoảng 10.000 trẻ mắc các chứng bệnh tim bẩm sinh. Mỗi ca mổ tim sẽ tốn từ 20-40 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ và có thể là cả gia tài với những người nghèo.

Do đó, việc giúp đỡ người nghèo sẽ như “cát bỏ biển” nếu không có sự gắn kết giữa các tổ chức, cá nhân. Và việc Quỹ Hiểu về Trái tim tạo ra môi trường để hoạt động từ thiện vừa mang lại hiệu quả giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, vừa tạo được môi trường lành mạnh cho những tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm.

Theo ông Chi Bảo, Chủ tịch Quỹ Hiểu về Trái tim, với việc hiện thực hóa một phần nội dung từ quyển sách cùng tên do thiền sư Thích Minh Niệm viết, quỹ này sẽ là môi trường kết nối những tấm lòng hảo tâm từ cá nhân cho đến tổ chức doanh nghiệp. “Việc đóng góp không phân biệt giá trị lớn hay nhỏ, hơn hết vẫn là sự gắn kết. Ngoài ra, việc thực hiện trực tuyến thông qua mạng xã hội sẽ giúp vấn đề quyên góp và vận động cũng được minh bạch hóa, tiện lợi và nhanh chóng hơn”, ông nói.

Đức Tài


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày