Đi cùng F0

Góc nhìn về động thái đóng gần 400.000 tài khoản chứng khoán trong tháng 10

Ngọc Tâm Thứ Năm | 09/11/2023 16:08

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Một sự kiện lần đầu tiên được diễn ra trong hành trình hơn 20 năm của thị trường chứng khoán vừa diễn ra trong tháng 10.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hàng trăm ngàn tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư đã bị đóng chỉ trong 1 tháng. Cụ thể, tại thời điểm cuối tháng 10, trên hệ thống của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đang quản lý hơn 7,4 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân.  Đáng chú ý, so với tháng 9/2023, số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã giảm hơn 378.000 tài khoản trong tháng 10. Số lượng tài khoản chứng khoán bị đóng trong tháng 10 còn nhiều hơn số lượng tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 8 và tháng 9 cộng lại.     

 

Về quan điểm cá nhân, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, Công ty Chứng khoán SSI, đánh giá đây là thông tin rất tích cực, các data của chúng ta sẽ tốt hơn so với các con số trước đây. Một phép so sánh để nhà đầu tư dễ dàng hình dung đó là cũng giống như những nỗ lực của Chính phủ hiện nay và Bộ Thông tin Truyền thông trong việc loại trừ sim rác.  

“Việc những tài khoản nếu được mở mà không đúng theo quy định để xác thực thì đúng nên phải đóng lại. Tôi không đi theo quan điểm tài khoản không có giao dịch gì thì nhất định phải đóng, một người hoàn toàn có thể mở tài khoản chính chủ và hiện nay người ta chưa có nhu cầu đầu tư, thì tài khoản đó hoàn toàn là hợp pháp và vẫn để lại bình thường. Nhưng mà những tài khoản sẽ hơi na ná sim rác là những tài khoản mở ra mà không hề được xác định chính chủ và được mở không đúng theo quy định thì những tài khoản này nên bị đóng lại. Còn việc nhà đầu tư mở tài khoản mà chưa đầu tư gì thì hoàn toàn bình thường, một năm, hai năm chưa đầu tư thì tôi nghĩ chưa có vấn đề gì cả, không có nghĩa là chúng ta phải đóng”, ông Hưng nói.  

Kể từ tháng 3/2020 đến nay, khi chỉ số VN-Index chạm đáy quanh mốc 65x điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia với hàng trăm ngàn tài khoản được mở mới mỗi tháng.  

Khác với giai đoạn trước, khi mở tài khoản chứng khoán thì nhà đầu tư cần đến trực tiếp công ty chứng khoán, sự bùng nổ về eKYC (hình thức định danh và xác thực khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ) giúp cho việc mở tài khoản của nhà đầu tư được dễ dàng và thuận tiện hơn, nhà đầu tư ở các tỉnh thành cũng dễ dàng tiếp cận và mở tài khoản.  

Với sự ra đời của eKYC và việc có tài khoản ngân hàng thì tự động có tài khoản chứng khoán như hiện nay thì việc phát sinh những tài khoản chứng khoán “rác” cũng là điều khó tránh khỏi. 

Có thể bạn quan tâm 

Hơn 378.000 tài khoản chứng khoán bị đóng trong tháng 10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày