Đi cùng F0

Thanh khoản thị trường tiếp tục xuống thấp

Song Luân Thứ Ba | 05/07/2022 11:44

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE xuống thấp chỉ còn chưa tới 9.000 tỉ đồng ở phiên giao dịch 4/7.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sau những diễn biến giằng co trong phiên thì thị trường tiếp tục điều chỉnh và chỉ số VN-Index đánh mất mốc 1.200 điểm, không giữ được thành quả của những phiên hồi phục trước đó. 

Kết thúc phiên giao dịch 4/7, chỉ số VN-Index giảm hơn 3,3 điểm, lùi xuống còn hơn 1.195 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng, toàn thị trường có 228 mã tăng/219 mã giảm, ở rổ VN30 có 11 mã tăng, 17 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu. 

 

Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường tiếp tục là điều đáng chú ý khi giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE xuống chỉ còn hơn 8.900 tỉ đồng, mức thấp nhất trong một tuần qua. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), phiên điều chỉnh 4/7 như một tín hiệu cho thấy phiên phục hồi cuối tuần qua chỉ mang tính kỹ thuật do vậy nhà đầu tư thận trọng giao dịch trong phiên chiều. Thanh khoản là điều cần quan tâm khi vẫn ở mức thấp. Về kỹ thuật, phiên 4/7 thị trường tăng tốt trong phiên sáng nhưng không vượt được ngưỡng kỹ thuật 1.200 điểm. Lúc này, cụm MA10 và MA20 là vùng cản mạnh đối với chỉ số Vn-Index, tương ứng 1.200 – 1.220 điểm. Do vậy, MBS cho rằng khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên rung lắc trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp ở phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức 1.223 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên Yuanta Việt Nam cho biết họ đánh giá dòng tiền ngắn hạn vẫn suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

 

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ và mức tăng không đáng kể cho thấy nhà đầu tư đã giảm hào hứng ở các nhịp hồi của thị trường. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát và dừng bán ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư chỉ nên xem xét mua mới với tỉ trọng thấp dưới 5%”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Nhìn nhận về thanh khoản của thị trường, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đánh giá việc thị trường sụt giảm mạnh trong 3 tháng vừa qua đã khiến các nhà đầu mới tham gia gần đây rơi vào tình trạng thua lỗ. Có lẽ chính điều này đã khiến cho tâm lý thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, SHS cho rằng với mức định giá thấp hiện tại thì đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn lọc và mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng tích cực trong tương lai. Trên góc độ kỹ thuật, sau khi kết thúc xong các sóng điều chỉnh thì thị trường có thể sẽ đi ngang và tích lũy trong một khoảng thời gian khá dài, từ vài tháng trở lên nên các nhà đầu tư dài hạn có cân nhắc giải ngân từng phần trong giai đoạn hiện tại. 

Có thể bạn quan tâm:

Tiền tỉ phú dò đáy VN-Index


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày