Tài Chính

Phân bón Bình Điền lợi thế giá dầu thấp

Vũ Quỳnh Thứ Ba | 08/09/2020 07:30

Ảnh: baoquangtri.vn.

Giá dầu thấp kỷ lục đang mang lại lợi thế lớn cho Công ty phân bón Bình Điền.
Ảnh: baoquangtri.vn.

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (BFC) là một trong những thương hiệu lâu đời tại miền Nam, với tên gọi ban đầu là Thataco. Doanh nghiệp này có độ nhận diện thương hiệu lớn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với logo hình đầu trâu rất dễ nhận biết. Các sản phẩm chủ chốt của doanh nghiệp gồm NPK đầu trâu 20-10, NPK đầu trâu 16-16-8, NPK đầu trâu 20-20...

 

Với vị thế là doanh nghiệp sản xuất NPK lớn nhất Việt Nam, Phân bón Bình Điền có sản lượng lên đến 975.000 tấn mỗi năm, nắm giữ 20% thị phần cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, nhờ giá Urea đầu vào thấp, dù doanh thu kém hơn cùng kỳ, nhưng lãi ròng của Phân bón Bình Điền đã đạt hơn 60 tỉ đồng, tương đương mức tăng 565%. Nguyên nhân chính là giá dầu Brent giảm mạnh, kéo thành phần Urea trong phân giảm theo vì Urea được sản xuất chủ yếu từ khí tự nhiên.

Một loạt yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khiến “vàng đen” lao dốc như bất ổn địa chính trị, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và gần đây nhất là cơn ác mộng đối với nền kinh tế thế giới mang tên COVID-19. Những yếu tố này khiến tâm lý người mua, lẫn nhu cầu thật đối với dầu mỏ, lao dốc không phanh. Đầu tháng 8, giá dầu thô trên sàn New York Mercentile Exchange giao tháng 9 đứng ở mức 41,6 USD/thùng. Nếu so với thời kỳ đỉnh cao ở mốc trên 100 USD/thùng trong giai đoạn 2011-2014, ngành dầu mỏ đang trải qua chu kỳ ảm đạm kỷ lục.

Tương tự, nhờ giá dầu giảm mạnh, các nguyên liệu chính khác trong phân như nitrogen, phốt pho và Kali (chiếm 85% chi phí đầu vào) cũng giảm khi nền kinh tế bị giảm phát và nhu cầu thu hẹp. Tất cả các yếu tố này kéo chi phí giá vốn hàng bán của các doanh nghiệp ngành phân bón nông nghiệp như Phân bón Bình Điền giảm xuống, tác động tích cực lên lợi nhuận.

Tuy vậy, theo Ban lãnh đạo của Phân bón Bình Điền, Công ty không thể đạt được mục tiêu doanh thu 6.023 tỉ đồng do ngập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nhu cầu trồng trọt suy giảm do đại dịch COVID-19. Doanh thu nửa đầu năm nay chỉ đạt 43% mục tiêu cả năm nhưng việc ngập mặn đã suy giảm có thể hỗ trợ tăng doanh thu trong nửa cuối năm 2020.

 

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chỉ đạt 2.544 tỉ đồng (trong khi doanh thu cả năm 2019 đạt 6.132 tỉ đồng), gợi ý rằng doanh nghiệp này sẽ khó lòng đạt được doanh thu tương đương trong quá khứ.

“Năm 2019 có những thách thức như tình hình sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như thời tiết diễn biến phức tạp, bão, lũ liên tục xảy ra, làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, năng suất cây trồng bị sụt giảm; giá một số mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su, lúa... tiếp tục giảm mạnh so với những năm trước, nên nông dân đã cắt giảm đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ phân bón trong năm”, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền, chia sẻ về những khó khăn chung của ngành nông nghiệp.

Song, dù doanh thu giảm, lãi ròng của Phân bón Bình Điền lại tăng tới 565%. Doanh nghiệp này tin rằng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào thấp và lợi nhuận quý III sẽ tiếp tục khả quan trước khi giảm nhẹ trong quý IV do rơi vào mùa khô. Quan trọng là Công ty vẫn sẽ giữ được biên lợi nhuận gộp 12% kể cả khi giá khí tự nhiên tăng, do doanh nghiệp có thể chuyển chi phí cho khách hàng.

Ban lãnh đạo của Phân bón Bình Điền tin tưởng Công ty sẽ dễ dàng vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm. Đến thời điểm này, Phân bón Bình Điền đã đạt 63% kế hoạch đề ra.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam ước tính P/E 2020 của BFC đạt mức 11x dựa vào kế hoạch năm nay. Do Ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng lợi nhuận có thể vượt kế hoạch và lợi nhuận quý III tiếp tục khả quan tương tự quý II, P/E forward có thể giảm xuống mức 9-10x dựa vào tiềm năng lợi nhuận có thể vượt kỳ vọng. Mức P/E này có thể thấp hơn P/E 12x kỳ vọng thị trường cho cổ phiếu BFC trong năm 2020.

Dù đơn vị chứng khoán không đưa ra mức giá mục tiêu để tham khảo, song cổ phiếu BFC từ đầu tháng 8 đến nay đã tăng vượt 45%, khi bứt tốc từ 11.000 đồng lên 15.000 đồng/cổ phiếu. Nếu so với giá 33.000 đồng/cổ phiếu, BFC đang giao dịch rẻ hơn 54% so với vùng giá đỉnh. Với việc giá dầu khó có thể bật dậy nhanh chóng do ảnh hưởng bởi tình hình vĩ mô, lợi nhuận ròng và biên lợi nhuận của Phân bón Bình Điền nhiều khả năng sẽ tiếp tục khả quan.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày