Tài Chính

Sau “vụ” Tân Hoàng Minh, cổ phiếu bất động sản giảm sàn la liệt

Kim Anh Thứ Tư | 12/01/2022 16:35

Bất chấp chỉ số VN-Index tăng mạnh, các cổ phiếu bất động sản vẫn "nằm sàn". Ảnh: PV.

Phiên giao dịch 12/1, nhiều cổ phiếu thuộc ngành bất động sản đã đồng loạt giảm sàn.
Bất chấp chỉ số VN-Index tăng mạnh, các cổ phiếu bất động sản vẫn "nằm sàn". Ảnh: PV.

Thời điểm giữa tháng 12/2021, kết quả cuộc đấu giá 4 lô đất tại phố nhà giàu Thủ Thiêm đã gây xôn xao thị trường bất động sản khi chính thức xác lập mức giá lịch sử cả nước. Chi tiết là lô 3-12 được Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá 24.500 tỉ đồng, tương đương hơn 2,4 tỉ đồng/m2, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm, đã chạm mức trần giá đất tại thị trường TP. HCM và cũng xác lập mức kỷ lục về giá đất tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây (11/1/2022), Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBND TP.HCM… xin rút khỏi dự án Thủ Thiêm đã đấu giá thành công vào giữa tháng 12/2021.

Tân Hoàng Minh xin rút khỏi phiên đấu thầu,
Tân Hoàng Minh đơn phương chấm dứt hợp đồng đấu giá. 

Cụ thể, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tân Hoàng Minh viết “Chúng tôi xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (điều này đã được nêu trong quy định đấu giá và Hợp đồng đã được ký kết ba bên giữa chúng tôi với Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. HCM và Trung tâm Đấu giá TP. HCM và chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công”. Được biết để mua lô đất này, Công ty Ngôi Sao Việt đã đặt cọc số tiền gần 600 tỉ đồng. 

Thông tin này được công bố đã có tác động mạnh đến thị giá của các cổ phiếu bất động sản trên thị trường. Phiên giao dịch 12/1, nhiều cổ phiếu bất động sản đã giảm sàn ngay từ đầu phiên sáng. Đến 14h, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này vẫn tiếp tục “lau sàn”.  

Ngành bất động sản ghi nhận mức giảm mạnh nhất ở phiên 12/1. Ảnh chụp màn hình bảng giá VDSC.
Ngành bất động sản ghi nhận mức giảm mạnh nhất ở phiên 12/1. Ảnh chụp màn hình bảng giá VDSC.

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cổ phiếu ngành bất động sản đang có tác động tiêu cực nhất đối với diễn biến của thị trường chung. Nhóm này ghi nhận mức giảm 0,11%, dẫn đầu “toàn tàu giảm điểm” của VN-Index. Với áp lực giảm điểm của nhóm cổ phiếu này, đã có lúc VN-Index ghi nhận mức giảm trên 20 điểm. Tuy nhiên, càng về cuối phiên, sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép đã giúp cho thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ. Phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng ghi nhận đà tăng tích cực trong phiên giao dịch này. Trong khi đó, các cổ phiếu ngành thép tiêu biểu như HPG, HSG và NKG cũng ghi nhận đà tăng tích cực trong phiên này. 

Dưới sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng, chỉ số VN-Index đã “lội ngược dòng” thành công, đóng cửa tăng hơn 18,2 điểm, lên mốc hơn 1.505 điểm với giá trị giao dịch khớp lệnh hơn 35.700 tỉ đồng/phiên. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư nội lấn lướt trên sân nhà


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày