Thế giới

5 sản phẩm của Mỹ mà Trung Quốc mong muốn nhất

Thứ Tư | 11/12/2013 14:36

Máy bay, đậu nành, xe hơi, nhôm phế liệu và chip máy tính là 5 sản phẩm nhập khẩu "Made in the USA" hàng đầu ở Trung Quốc.
Các sản phẩm “Made in China” (sản xuất tại Trung Quốc) như quần áo, đồ chơi, vật dụng gia đình rất quen thuộc với người tiêu dùng Mỹ. Thặng dư thương mại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 5 năm. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh việc mua hàng hóa và nguyên liệu thô của Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng 6,9% lên 96 tỷ USD. Trong tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 13,1 tỷ USD.

General Motors (GM) hiện nay là hãng xe hơi nước ngoài lớn nhất Trung Quốc. Công ty con của GM, Cadillac, dự đoán doanh số xe hơi sẽ tăng gấp 2 vào năm 2016. Hãng sản xuất máy bay Boeing dự kiến doanh thu sẽ tăng lên 780 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới. Randy Tinseth, giám đốc marketing của Boeing, cho biết "Chúng tôi dự đoán doanh số máy bay của Boeing trên thị trường Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới."

1. Máy bay

Máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Air China
Máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Air China

Trong 10 tháng đầu năm nay, doanh số máy bay dân dụng của Mỹ tại Trung Quốc tăng lên 10,2 tỷ USD, cao hơn so với mức 8,4 tỷ USD của cả năm 2012. Theo dự đoán của Boeing, nhu cầu mua máy bay mới của các hãng hàng không Trung Quốc ở vào khoảng gần 5600 chiếc trong 20 năm tới.

2. Đậu nành

Đậu nành của Mỹ
Cánh đồng đậu nành ở Mỹ

Các sản phẩm nông nghiệp chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Đậu nành đứng đầu trong số các sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm 2013, Trung Quốc đã nhập khẩu 7,4 tỷ USD đậu nành của Mỹ. Tại Trung Quốc, đậu nành nhập khẩu được dùng làm dầu ăn và thức ăn cho gia xúc, trong khi đậu nành sản xuất trong nước được dùng làm thực phẩm.

3. Xe hơi

Khách hàng đang xem xe tại đại lý xe hơi của Ford tại Bắc Kinh.
Khách hàng đang xem xe tại đại lý xe hơi của Ford tại Bắc Kinh.

Doanh số bán hàng của Ford Motor tại Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm tăng 51% so với cùng kỳ. Ford Focus là một trong những mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Trung Quốc. General Motors chiếm tới 15% thị phần xe hơi Trung Quốc.

4. Nhôm phế liệu

Nhôm phế liệu của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc
Nhôm phế liệu của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc

Nhu cầu của Trung Quốc đối với phế liệu kim loại đã chậm lại nhưng vẫn còn tương đối mạnh. Mỹ là nước xuất khẩu hàng đầu về nhôm, đồng, giấy phế liệu sang Trung Quốc. Nhôm phế liệu của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức 1,9 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2013.

5. Chip máy tính

Chip máy tính của Mỹ
Chip máy tính của Mỹ

Bộ vi xử lý máy tính cũng là một trong số những sản phẩm "Made in the USA" hàng đầu ở Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm, lượng chip máy tính của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc ở mức 1,9 tỷ USD.

Nguồn Dân Việt/MarketWatch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày