Thế giới

ADB: Myanmar sẽ tăng trưởng "ngoạn mục" trong năm 2030

Thứ Hai | 15/09/2014 10:01

ADB đang hợp tác với Chính phủ Myanmar trong việc nâng cấp tuyến đường Pyapon - Maubin và xây dựng tuyến đường bộ từ Việt Nam qua Thái Lan và đến Myanmar.
Trong một báo cáo công bố cuối tuần vừa qua, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo, Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của Myanmar sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lên đến 9,5%.

Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Myanmar sẽ đạt gần 5000 USD/người/năm vào năm 2030 so với mức hiện tại khoảng 900 USD/người/năm.

Trợ lý cho chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, Cyn-Young Park cho rằng, Myanmar cần phải đảm bảo phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư vốn và giáo dục để phát huy đầy đủ tiềm năng cho tăng trưởng.

Báo cáo của ADB có đoạn nhấn mạnh: "Myanmar phải cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đạt được tăng trưởng bền vững và thu được toàn bộ lợi ích từ chương trình cải cách đầy tham vọng của mình".

Ông Park nhấn mạnh rằng Myanmar cũng cần phải duy trì sự ổn định, tạo thuận lợi cho đầu tư, luôn luôn cởi mở với nền kinh tế bên ngoài và tăng tính kết nối với các khu vực trong nước để đạt được tính bền vững trong dài hạn.

Bên cạnh việc nhấn mạnh 8 lĩnh vực đầu tư chiến lược của Myanmar, báo cáo của ADB cũng khẳng định sự hợp tác của ADB với Chính phủ Myanmar để đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm thực hiện các nhiệm vụ kinh tế và phát triển tầm nhìn.

Báo cáo cho biết thêm, hiện nay ADB đang hợp tác với Chính phủ Myanmar trong việc nâng cấp tuyến đường nối Pyapon với thị trấn Maubin, nằm ở khu vực Tây Nam Ayayawaddy, đồng thời xây dựng tuyến đường bộ từ Việt Nam qua Thái Lan và đến Myanmar.

Trong tháng 6 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra dự báo cho rằng, nền kinh tế Myanmar sẽ tăng tốc nhẹ trong năm tài chính 2014-2015 và đạt tốc độ tăng trưởng GDP 8,5%.

Trước đó, tăng trưởng GDP của Myanmar ở mức 7,8% trong năm tài chính 2013-2014 và 6,2% trong năm tài chính 2012-2013.

Nguồn Theo DVO/ Xinhua


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày