Thế giới

Biểu tình mặt nạ Guy Fawkes làm tê liệt trung tâm London

Thứ Năm | 06/11/2014 15:32

Hôm qua 5/11, hàng nghìn người ở trung tâm London đã xuống đường biểu tình với mặt nạ Guy Fawkes khiến giao thông London tê liệt trong giờ cao điểm.

Những người biểu tình mang theo mặt nạ và biểu ngữ với nội dung “Tiêu diệt chủ nghĩa tư bản”, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ cũng như hoạt động giám sát của cơ quan tình báo.

Người biểu tình bao vây tòa nhà Quốc hội, và tuần hành từ quảng trường Trafalgar đến Quảng trường Quốc hội. Một số người biểu tình manh động đã ném pháo qua hàng rào ở điện Buckingham. Cảnh sát London cho biết đã bắt giữ ít nhất 10 người sau các cuộc biểu tình hôm qua.

Chiếc mặt nạ Guy Fawkes đang được nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới sử dụng: Nhóm Hacker Anonymous . Gần đây Anonymous đang làm mưa làm gió tại một số quốc gia nên chính điều đó làm chiếc mặt nạ này càng trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn nữa .

Guy Fawkes sinh năm 1570 và mất năm 1606. Ông chính là người âm mưu làm nổ tung tòa nhà Nghị viện Anh quốc vào ngày 5/11/1605. Âm mưu bị bại lộ, Guy Fawkes bị bắt, bị kết tội phản quốc và chịu xử tử.

Cho đến ngày nay ở Anh, Guy Fawkes vẫn được nhắc đến như một nhân vật tiêu biểu cho tư tưởng vô chính phủ, và ngày 5 tháng 11 được coi là ngày tưởng niệm Guy Fawkes. Trong cuộc bầu chọn năm 2002 của BBC, Guy Fawkes có tên trong số 100 người Anh vĩ đại nhất, bên cạnh David Beckham và Winston Churchill.

Diễn viên Russell Brand cũng tham gia biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội.
Người biểu tình phá rào.
Mặt nạ Guy Fawkes được coi là biểu tượng của tư tưởng vô chính phủ.
Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 10 người biểu tình.

Theo DVO/Telegraph


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày