Thế giới

Catalonia khó tách khỏi Tây Ban Nha vì vay nợ ECB 60 tỷ euro

Thứ Năm | 22/11/2012 17:30

Các ngân hàng Catalan có thể trở thành vật cản trong nỗ lực giành độc lập của khu vực sau khi vay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) 60 tỷ euro.
Theo thống kê, ngân hàng CaixaBank SA của Catalan (CABK), ngân hàng lớn thứ 3 Tây Ban Nha, đã vay khoảng 20 tỷ euro từ ECB, trong khi một ngân hàng khác của khu vực là Banco Sabadell SA - đơn vị cho vay lớn thứ 5 Tây Ban Nha - cũng nợ ECB khoảng 27 tỷ euro. Tổng cộng, số tiền mà các ngân hàng xứ Catalan vay nợ ECB lên đến 60 tỷ euro (77 tỷ USD), điều này đồng nghĩa với việc rất khó để Catalonia có thể li khai khỏi Tây Ban Nha.

Nhà kinh tế kiêm thành viên hội đồng quản trị của Catalunya Banc, ngân hàng hiện cũng vay nợ khoảng 19 tỷ euro từ ECB, ông Edward Hugh, cho biết: "Hệ thống tài chính của Catalonia vẫn phụ thuộc nhiều vào các khoản hỗ trợ từ ECB. Mọi người nên chấp nhận thực tế rằng Catalonia giờ đã là một phần của khu vực đồng euro (eurozone)".

Trước đó, nhà lãnh đạo xứ Catalonia, Artur Mas, đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 25/11. Nếu các đảng ủng hộ li khai giành chiến thắng, đây có thể coi là bước ngoặt mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý liệu Catalonia có nên tách khỏi Tây Ban Nha để trở thành một quốc gia độc lập hay không.

Tuy nhiên, nếu rời khỏi Tây Ban Nha, đồng nghĩa Catalonia cũng không còn là một thành viên của Liên minh châu Âu (ECB) và các ngân hàng xứ Catalan cũng sẽ không còn nhận được các khoản hỗ trợ tài chính chi phí thấp từ ECB.

Các quan chức châu Âu, bao gồm chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, cho biết Catalonia, với tư cách là quốc gia độc lập nếu tách khỏi Tây Ban Nha, sẽ phải nộp đơn để có thể trở lại là thành viên liên minh châu Âu (EU).

Nhấn mạnh khát vọng độc lập, nhà lãnh đạo Artur Mas cho biết câu hỏi về nền độc lập của xứ Catalan vẫn sẽ được đặt ra, ngay cả khi quốc gia mới chưa phải là thành viên EU. Mặc dù vậy, ông Mas cũng bày tỏ mong muốn Catalonia sẽ tiếp tục trở thành một thành viên của EU và khu vực đồng tiền chung châu  dù có tách khỏi Tây Ban Nha.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày