Thế giới

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thúc đẩy bitcoin tăng giá?

Mạnh Đức Chủ Nhật | 19/05/2019 07:03

Ảnh: Bitcoinist.com

Giá bitcoin đã tăng 26,5% kể từ ngày 5.5 và đáng chú ý là đó cũng là mốc thời gian mà căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bắt đầu tăng nhiệt.
Ảnh: Bitcoinist.com

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ và đồng Nhân dân tệ suy yếu dường như là tin tốt cho những người nắm giữ bitcoin, với giá trị của tiền điện tử tăng vọt trong hai tuần qua.

Trong khoảng thời gian từ ngày 5.5 - ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc - tới sáng ngày 17.5, giá trị của bitcoin đã tăng 26,5% lên 7,878 USD, theo số liệu từ sàn giao dịch tiền điện tử OKCoin. Sau đó, giá đã giảm xuống quanh 7.200 USD khi các nhà đầu tư chốt lời.

Đầu tuần này, đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng sau khi Bắc Kinh có biện pháp đáp trả thương mại với Mỹ.

Garrick Hileman, người đứng đầu nghiên cứu tại Blockchain.com và là nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế London, cho biết ông và các nhà phân tích khác đã theo dõi sự chuyển động của hai loại tiền tệ này.

Chien tranh thuong mai My-Trung thuc day bitcoin tang gia?
Giá bitcoin đã tăng mạnh, trùng với thời điểm căng thẳng thương mại leo thang từ ngày 5.5. Ảnh: Coindesk.. Ảnh:

“Chúng tôi đang quan sát một mối tương quan nghịch đảo mạnh mẽ giữa giá trị của Nhân dân tệ và bitcoin, có nghĩa là đồng Nhân dân tệ gần đây đã suy yếu vì căng thẳng thương mại và tương ứng giá trị của bitcoin cũng đã tăng mạnh”, ông nói.

“Chúng tôi không thể chắc chắn 100% rằng việc tăng giá gần đây của bitcoin là do những lo ngại về căng thẳng thương mại và việc Nhân dân tệ suy yếu do mối tương quan này không nhất thiết là quan hệ nhân quả”, ông Hil Hileman cho biết thêm.

“Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ​​giá bitcoin tăng mạnh bên cạnh những lo ngại về đồng Nhân dân tệ. Chúng tôi cũng tiếp tục chứng kiến ​​sự công nhận ngày càng tăng với bitcoin như ’vàng kỹ thuật số' và nó đang được sử dụng như một công cụ phòng hộ chống lại các rủi ro kinh tế vĩ mô khác nhau”.

Một lý do có thể khác khiến bitcoin tăng giá gần đây là số lượng giao dịch liên quan đến tiền mật mã tăng cao hơn và những nhận xét tích cực về loại tiền tệ này tại sự kiện Tuần lễ Blockchain New York.

Trung Quốc đã cấm cả việc giao dịch chào bán các loại tiền xu kỹ thuật số mới vào tháng 9 năm 2017 do những lo ngại ngày càng tăng về những rủi ro liên quan. Trước đó, Trung Quốc đã trải qua một cơn sốt giao dịch bitcoin khi giá trị của nó tăng vọt rồi lại giảm mạnh, và các nhà chức trách quan ngại biến động như vậy có thể gây ra bất ổn xã hội.

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày