Thế giới

Chính quyền Bắc Kinh phản pháo chỉ trích sau đợt mưa lụt

Thứ Sáu | 27/07/2012 21:11

Nhà chức trách Bắc Kinh sẽ bắt đầu “tấn công” các chỉ trích đăng trên Internet nhằm vào phản ứng của chính quyền trong trận lụt gần đây
Phản ứng với những chỉ trích trên mạng, nhà chức trách đã yêu cầu báo chí chính thống đăng tải các câu chuyện "đáng ca ngợi hay rơi nước mắt,” trong khi kiểm duyệt các trang blog ở đây.

"Từ hôm nay trở đi, chúng tôi sẽ tấn công mạnh vào những người sử dụng Internet để... tạo nên và truyền bá các tin đồn chính trị và công kích lãnh đạo” - tờ Beijing Times dẫn lời giám đốc cảnh sát Bắc Kinh Fu Zhenghua.

Một phát ngôn viên chính phủ của Bắc Kinh cho AFP biết rằng không có tin tức cập nhật mới liên quan tới con số thương vong. "Hãy trích dẫn thông tin chúng tôi đã công bố trên mạng. Một khi có gì tiến triển, chúng thôi sẽ thông báo” - bà nói.

Ít nhất 37 người đã chết và 7 người mất tích khi trận mưa tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ tấn công Bắc Kinh vào ngày 21/7, khiến nơi này bị ngập và hàng chục ngàn người bị mắc kẹt trong nước lụt. Nhiều cư dân Bắc Kinh nói rằng con số thực cao hơn nhiều mức đã công bố, sau khi các đê sông bị vỡ, làm ngập các đường cao tốc, nhấn chìm nhiều xe hơi.

Các đe dọa của giám đốc Fu dường như không làm dịu đi các chỉ trích xuất hiện trên Sina Weibo, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc giống Twitter ở phương Tây. Nhưng nhiều bài viết đã bị xóa trước khi các phóng viên AFP kịp xác định danh tính người viết.

"Đây là một cuộc đấu công khai chống lại nhân dân” - một người viết về các bình luận của Fu. “Chúng ta đang quay trở lại thời đại khi vị hoàng đế có quyền tuyệt đối” và "Các lãnh đạo Trung Quốc đều có quyền lực chỉ thua ông trời, họ như những vị thánh bất khả xâm phạm” - hai người khác viết. Cả 3 nhận xét này đều bị xóa ngay sau khi vừa xuất hiện.

Lụt

Trong khi đó, quận Fangshan của Bắc Kinh, khu vực bị lụt tấn công nặng nề nhất, thông báo đã có 170.000 con vật nuôi bị chết và 66.000 ngôi nhà bị hư hại.

"Thật kỳ cục bởi chính phủ vẫn có thể thống kê số vật nuôi đã chết, trong khi số người chết chỉ dừng lại ở con số 37 và không cập nhật” - Fu Xiao, một người dân địa phương nói trên tờ Thời báo Hoàn cầu – “Chuyện này cho thấy chính phủ chỉ quan tâm tới tổn hại kinh tế hơn là mạng sống người dân”.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày