Thế giới

Công ty có giá trị nhất nước Mỹ kể từ năm 1995

Trọng Hoàng Thứ Năm | 18/01/2024 16:31

Đầu những năm 1990, vị trí dẫn đầu do General Electric thống trị. Ảnh: CNN.

Gần đây, Microsoft đã nhanh chóng vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tháng 1/2024.
Đầu những năm 1990, vị trí dẫn đầu do General Electric thống trị. Ảnh: CNN.

Trong ba thập kỷ qua, sự phát triển của các công ty công nghệ đã thúc đẩy sự thay đổi trong bảng xếp hạng các công ty có giá trị nhất ở Mỹ. Trong đồ họa này, đã sử dụng dữ liệu từ Trung tâm Lịch sử Doanh nghiệp Mỹ để trình bày lịch sử của công ty đại chúng có giá trị nhất Mỹ từ năm 1995 đến năm 2023. Định giá được thực hiện vào ngày 31/3 năm đó và không được điều chỉnh theo lạm phát.

Đầu những năm 1990, vị trí dẫn đầu do General Electric thống trị. Công ty trăm năm tuổi này đã có sự hiện diện đáng kể trên thị trường với nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm hàng không vũ trụ, năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghiệp kỹ thuật số và tài chính.

Tuy nhiên, vào năm 1999, GE đã bị Microsoft vượt mặt. Trong năm đó, công ty của Bill Gates đã khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên và Internet Explorer 5.0 được giới thiệu, theo sau là hơn 1 triệu lượt tải xuống phiên bản mới trong vòng chưa đầy một tuần.

Cả Microsoft và GE đều cạnh tranh vị trí dẫn đầu từ năm 2000 đến năm 2004. Tuy nhiên, sau năm 2005, ExxonMobil đã giữ vị trí này trong bảy năm. Sau thỏa thuận sáp nhập trị giá 74 tỉ USD giữa Exxon và Mobil năm 1998, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới được hưởng lợi từ việc tăng giá khí đốt trong thời gian đó.

Tuy nhiên kể từ năm 2012, bảng xếp hạng đã bị Apple thống trị. Được thúc đẩy bởi sự thành công của dòng iPhone, con bò kiếm tiền lớn nhất của hãng, công ty chỉ đứng sau Microsoft vào năm 2019 và 2020 khi lo ngại về tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng do COVID ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Gần đây hơn, Microsoft đã nhanh chóng vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tháng 1/2024, sau khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone có khởi đầu năm yếu kém do lo ngại về nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc.

Trong khi đó, cổ phiếu của Microsoft tăng mạnh nhờ công ty đã sớm dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo tổng hợp thông qua khoản đầu tư vào OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT.

Có thể bạn quan tâm:

20 rủi ro toàn cầu lớn nhất vào năm 2024

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày