Thế giới

Đâu là những đồng tiền châu Á cần theo dõi vào năm 2020?

Kim Ngân Thứ Sáu | 29/11/2019 13:08

Ảnh: Bloomberg

Nghiên cứu của Bloomberg cho thấy, đồng Won và đô la Đài Loan là hai đồng tiền tốt nhất mà các nhà đầu tư cần chú ý trong năm 2020.
Ảnh: Bloomberg

Với sự lạc quan rằng năm 2020 là thời điểm nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng trở lại, các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư cần chú ý tới đồng Won và đồng đô la Đài Loan.

Một nghiên cứu của Bloomberg về chín loại tiền tệ châu Á mới nổi cho thấy hai đồng tiền này có khả năng mạnh lên nhiều nhất (hoạt động tốt nhất), dựa trên phân tích về mối tương quan của chúng với tăng trưởng toàn cầu, tăng trưởng của Trung Quốc và diễn biến của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong 5 năm qua.

Trong khi đồng Rupee của Ấn Độ cũng có mối tương quan cao với tăng trưởng toàn cầu, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào của lợi suất trái phiếu Mỹ cũng có thể triệt tiêu đáng kể những ảnh hưởng tích cực này, vì đà tăng lợi suất trái phiếu Mỹ tương quan nghịch biến với diễn biến của đồng Rupee.

Đồng Peso của Philippines, đồng tiền có hiệu suất tốt nhất ở khu vực châu Á trong quý này, có thể hưởng lợi ít nhất từ sự phục hồi của tăng trưởng toàn cầu.

Những dấu hiệu tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cùng sự cải thiện của nền kinh tế toàn cầu đang góp phần củng cố quan điểm rằng điều tồi tệ nhất có thể đã chấm dứt sau khi nền kinh tế toàn cầu giảm tốc mạnh nhất trong 10 năm qua.

Đô la Đài Loan
Đồng đô la Đài Loan có tương quan dương cao nhất với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tăng trưởng của Trung Quốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Làn sóng cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đã góp phần giúp tâm lý nhà đầu tư thêm phần tích cực, trong đó chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ hỗ trợ cho các tài sản có rủi ro cao.

Những điểm đáng chú ý trong báo cáo:

1. Chỉ số World Current Activity Indicator (đo lường hoạt động của nền kinh tế thế giới) Goldman Sachs, được sử dụng trong bài nghiên cứu, cho thấy, nhiều khả năng tăng trưởng toàn cầu sẽ phục hồi trong năm 2020.

2. Đồng Won và đô la Đài Loan sẽ được hưởng lợi nhiều nhất - chúng có tương quan dương cao với diễn biến của nền kinh tế thế giới.

3. Mức định giá tương đối cao của đồng đô la Đài Loan có thể hạn chế tiềm năng mạnh lên của đồng tiền này.

4. Nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại, nó có thể có tác động tiêu cực đến các đồng tiền trong khu vực - đồng Rupiah, đồng Baht và đô la Singapore, vốn đều những đồng tiền có độ nhạy cảm tương đối cao đối với diễn biến của nền kinh tế Trung Quốc.

5. Việc Mỹ tăng lãi suất có thể tác động tiêu cực đối với đồng Peso của Philippines và đồng Rupiah của Indonesia vì chúng có tương quan nghịch với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

6. Trong khi niềm tin rằng nền kinh tế toàn cầu đang được cải thiện, thì nguy cơ một cuộc suy thoái mới vẫn còn đó, điều này sẽ tác động tiêu cực đến các đồng tiền châu Á.

►Mỹ có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh lạnh về tiền tệ

Deutsche Bank: 20 rủi ro lớn nhất đối với thị trường tài chính năm 2020

Người đàn ông 40 nghìn tỷ USD của Trung Quốc và công việc khó khăn nhất trong thế giới tài chính

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày