Thế giới

Đức chi gần 500 tỉ USD để thay thế năng lượng Nga nhưng vẫn không đủ

Mỹ Quyên Thứ Tư | 21/12/2022 06:59

Các chuyên gia làm việc tại đường dây điện cao thế gần Hohenhameln, Đức. Ảnh: Reuters.

Bất chấp những nỗ lực này, vẫn không có gì chắc chắn về tương lai mà Đức có thể thay thế hoàn toàn năng lượng từ Nga.
Các chuyên gia làm việc tại đường dây điện cao thế gần Hohenhameln, Đức. Ảnh: Reuters.

Đức đang "chảy máu tiền mặt" để có thể tiếp tục thắp sáng cho người dân kể từ khi cuộc xung đột quân sự Ukraine đẩy nước Đức vào cuộc khủng hoảng năng lượng cách đây 9 tháng.

Số tiền này quy mô tích lũy của các gói cứu trợ và kế hoạch mà chính phủ Berlin đã đưa ra để hỗ trợ hệ thống năng lượng của đất nước kể từ khi giá cả tăng vọt và nước Đức mất khả năng tiếp cận khí đốt từ nhà cung cấp chính là Nga, theo Reuters.

Ông Michael Groemling tại Viện Kinh tế Đức (IW) cho biết: “Cuộc khủng hoảng này sẽ nghiêm trọng đến mức nào và kéo dài bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào việc khủng hoảng năng lượng sẽ diễn biến như thế nào”.

"Nền kinh tế quốc gia nói chung đang phải đối mặt với sự thất thoát của cải lớn."

 

Con số bên tương đương với khoảng 1,5 tỉ euro mỗi ngày kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Hay khoảng 12% sản lượng kinh tế quốc gia, hay khoảng 5.400 euro cho mỗi công dân Đức.

Nền kinh tế ưu việt của châu Âu, từ lâu đã được biết đến là luôn lên kế hoạch đầy thận trọng, giờ đây đang phải phó mặc cho thời tiết. Lần đầu tiên sau nửa thế kỷ, Đức không có khí đốt Nga. Việc phân phối năng lượng sẽ là điều rủi ro trong trường hợp có một đợt lạnh kéo dài trong mùa đông này.

Để bù lại cho lượng khí đốt nhập khẩu Nga bị mất, Đức đã tìm đến thị trường giao ngay đắt đỏ hơn để mua năng lượng, khiến lạm phát của nước này bị đẩy lên mức 2 chữ số. Đồng thời, Đức cũng đang thúc đẩy xây dựng các cơ sở phục vụ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và năng lượng tái tạo - nhưng cũng không có gì đảm bảo an toàn khi Đức còn cách xa nhiều năm so với mục tiêu của họ.

Ông Stefan Kooths, phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu về chu kỳ kinh doanh và tăng trưởng tại Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho biết: “Nền kinh tế Đức hiện đang trong giai đoạn rất quan trọng vì tương lai của nguồn cung năng lượng đang trở nên bất định hơn bao giờ hết."

Bộ Kinh tế Đức, cơ quan phụ trách an ninh năng lượng của nước này, cho biết chính phủ Đức đang tiếp tục nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung, đồng thời bổ sung thêm rằng LNG và các kho cảng cần thiết phục vụ việc nhập khẩu LNG là một phần quan trọng trong quá trình này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng giá năng lượng càng đắt đỏ, thì nền kinh tế của Đức sẽ càng đau đớn hơn. IMF dự đoán rằng nền kinh tế của Đức sẽ sụt giảm nhiều nhất trong số các quốc gia G7 trong năm 2023.

Hóa đơn nhập khẩu năng lượng của Đức sẽ tăng tổng cộng 124 tỉ euro trong năm nay và năm tới, tăng từ mức tăng 7 tỉ cho năm 2020 và 2021, theo dữ liệu do Viện Kiel cung cấp, đưa ra một thách thức lớn đối với các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng của đất nước.

Theo hiệp hội ngành công nghiệp VCI, ngành hóa chất của nước này, ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất với chi phí điện tăng cao, dự kiến ​​sản lượng sẽ giảm 8,5% vào năm 2022.

Tiền chảy đi đâu?

Đức đã chi 440 tỉ euro để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng trong năm nay, gần bằng khoảng 480 tỉ euro chi từ năm 2020 để bảo vệ nền kinh tế nước nhà khỏi tác động của đại dịch COVID-19.

 

Số tiền này bao gồm 4 gói cứu trợ trị giá 295 tỉ euro, bao gồm gói cứu trợ 51,5 tỉ euro cho công ty điện lực Uniper (UN01.DE) và gói giải cứu 14 tỉ euro cho Sefe, trước đây có tên là Gazprom Germania; nhóm các công ty tiện ích được hỗ trợ tổng cộng lên đến 100 tỉ euro để đảm bảo họ không bị vỡ nợ, và khoảng 10 tỉ euro dành cho cơ sở hạ tầng để nhập khẩu LNG.

Khoản tiền này cũng bao gồm các cam kết 52,2 tỉ euro chưa được báo cáo trước đây của công ty cho vay nhà nước KfW (KFW.UL) để giúp các công ty tiện ích và thương nhân lấp đầy các hầm chứa khí đốt, mua than, thay thế các nguồn thu mua khí đốt và trang trải một số lệnh gọi ký quỹ.

Bất chấp những nỗ lực này, vẫn không có gì chắc chắn về tương lai mà Đức có thể thay thế hoàn toàn năng lượng từ Nga; Đức đã nhập khẩu khoảng 58 tỉ mét khối (bcm) khí đốt từ Nga vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Eurostat và hiệp hội công nghiệp Đức BDEW, chiếm khoảng 17% tổng mức tiêu thụ năng lượng của nước này.

Đức muốn năng lượng tái tạo chiếm ít nhất 80% sản lượng điện vào năm 2030, so với 42% vào năm 2021. Tuy nhiên, với tốc độ mở rộng hiện tại, thì mục tiêu này vẫn rất xa vời.

Có thể bạn quan tâm:
 Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày