Thế giới

EU áp thuế rất cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Hà Linh Thứ Năm | 10/10/2019 23:03

Ảnh: Bizlive.vn

EU sẽ áp mức thuế CBPG tạm thời 50,3% với 19 nhà xuất khẩu Trung Quốc, và mức thuế 66,4% cho tất cả các nhà xuất khẩu khác.
Ảnh: Bizlive.vn

Ngày 10/10, Bloomberg cho biết Liên minh châu Âu đã áp mức thuế lên tới 66,4% đối với bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này nhắm vào các nhà sản xuất bánh xe thép như Công ty Chiết Giang Jingu và Hệ thống giao thông thông minh Xingmin.

Theo đó, EU sẽ áp mức thuế chống bán phá giá tạm thời 50,3% với 19 nhà xuất khẩu Trung Quốc, bao gồm Zhejiang Jingu and Xingmin Intelligent Transportation Systems, và mức thuế 66,4% cho tất cả các nhà xuất khẩu khác. Các khoản thuế này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/10 sẽ được áp dụng trong 6 tháng và có thể kéo dài tới 5 năm.

Mức thuế trên được đưa ra sau khi EU có kết luận sơ bộ của cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào hồi tháng 2, theo yêu cầu của hiệp hội các nhà sản xuất bánh xe châu Âu.

Thuế quan mới nhằm trừng phạt các nhà xuất khẩu bánh xe thép cho phương tiện giao thông như ô tô, xe tải và tàu hỏa, từ Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, mặt hàng bánh xe thép này được cho đã được bán phá giá tại thị trường EU. Việc này đã gây tổn hại cho các nhà sản xuất tại EU.

Theo EC, Thị phần của các nhà xuất khẩu bánh xe thép Trung Quốc tại EU đã tăng gấp đôi lên 5,3% trong tháng trước so với năm 2015.

Cũng trong ngày 10/10, EC đã đe dọa leo thang căng thẳng với Trung Quốc trong thương mại thép. Theo đó, EC cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra việc các nhà sản xuất thép tấm cuộn nóng và thép không gỉ Trung Quốc có được nhận trợ cấp của chính phủ hay không.

EU sẽ áp thuế CBPG lên tới 66% đối với bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: doanhnghiephoinhap.vn
EU sẽ áp thuế CBPG lên tới 66% đối với bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: doanhnghiephoinhap.vn

Cuộc điều tra kéo dài trong 13 tháng. Động thái này có thể dẫn đến việc EU áp thuế chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu các sản phẩm thép này từ Trung Quốc. 

Trước đó, EU đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một loạt các sản phẩm khác được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhà sản xuất kim loại lớn nhất, chiếm một nửa sản lượng thế giới.

Bên cạnh đó, EC cũng đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với giấy nhiệt nặng được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Cuộc điều tra sẽ kéo dài trong 14 tháng và có thể dẫn đến thuế chống bán phá giá của châu Âu đối với nhập khẩu từ Hàn Quốc.

►Mỹ áp thuế CBPG 141% lên thép xây dựng Trung Quốc

Mỹ áp thuế chống trợ giá sơ bộ lên đến 222% với gạch men Trung Quốc

►Chính quyền Trump gấp rút lập danh sách áp thuế mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày