Thế giới

Mỹ áp thuế CBPG 141% lên thép xây dựng Trung Quốc

Thứ Năm | 05/09/2019 08:30

Ảnh: Kinhtedothi.vn

Mỹ sẽ áp mức thuế lên tới 141% đối với thép xây dựng nhập từ Trung Quốc và 31% đối với thép xây dựng Mexico.
Ảnh: Kinhtedothi.vn

Ngày 4/9, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp các mức thuế nhập khẩu mới đối với hơn 1 tỷ USD mặt hàng thép xây dựng từ Trung Quốc và Mexico, vì cho rằng các nhà sản xuất tại hai nước này đã bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Theo đó, Mỹ sẽ áp mức thuế lên tới 141% đối với thép xây dựng nhập từ Trung Quốc và 31% đối với thép xây dựng Mexico và sẽ bắt đầu thu tiền gửi bằng tiền mặt để nhập khẩu dựa trên các tỷ lệ này.

Theo kết quả điều tra, Bộ Thương mại Mỹ phát hiện 1 nhà sản xuất Trung Quốc, Modern Heavy Industries, không bán phá giá sản phẩm tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, nhà sản xuất Wison Heavy Industry bị áp thuế chống phá giá 52% và các nhà sản xuất Trung Quốc khác bị áp thuế 141%.

Reuters cho biết, phần lớn các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị "khai tử" khỏi thị trường Mỹ bởi các mức thuế chống phá giá trước đó của Bộ Thương mại Mỹ, cũng như lệnh áp thuế bổ sung 25% nhằm vào hàng Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump.

Dự kiến, Bộ thương mại Mỹ ​​sẽ công bố quyết định cuối cùng vào ngày 24 tháng 1 năm 2020. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cần tìm bằng chứng cho thấy rằng các nhà sản xuất thép của Mỹ đã bị thiệt hại do hàng nhập khẩu của Trung Quốc và Mexico trong suốt 5 năm qua.

My ap thue CBPG 141% len thep xay dung Trung Quoc
Mỹ sẽ áp mức thuế chống bán phá giá 141% lên thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Năm 2018, Mỹ nhập khẩu lượng thép trị giá 722,5 triệu USD từ Canada, 897,5 triệu USD từ Trung Quốc và 622,4 triệu USD từ Mexico.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, Washington không muốn thảo luận với Trung Quốc về Danh sách đen thương mại, trong đó có Tập đoàn Huawei, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại đang leo thang.

Trả lời phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra liên quan đến Trung Quốc, nhưng Huawei không phải là đối tượng mà chúng tôi muốn thảo luận và muốn nói đến ngay bây giờ”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Đây là một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Huawei là một mối quan ngại lớn của quân đội cũng như cơ quan tình báo Mỹ và chúng tôi sẽ không hợp tác với Huawei”.

Trước đó, Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại kể từ tháng 5 vì lý do an ninh quốc gia. Theo đó, các thiết bị và phần mềm của Mỹ sẽ không được phép bán cho Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt.

►19 tỷ phú Mỹ muốn...bị đánh thuế nhiều hơn

►Chính quyền Trump gấp rút lập danh sách áp thuế mới

►Ông Trump đánh thêm 200 tỉ USD thuế nhập khẩu từ Trung Quốc?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày