Thế giới

GDP quý I của Mỹ giảm mạnh nhất 5 năm

Thứ Tư | 25/06/2014 22:48

Đầu năm 2014, Mỹ ghi nhận quý có hiệu quả hoạt động kinh tế tệ nhất trong 5 năm.
Ngày 25/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, GDP quý I của Mỹ giảm 2,9%, lớn hơn nhiều so với mức giảm ước tính 1% trong tháng 5 và ước tính tăng 0,1% trong tháng 4. Con số này cũng cao hơn so với mức giảm dự báo 1,7% của các chuyên gia.

Theo đó, nguyên nhân chính khiến kinh tế Mỹ suy yếu trầm trọng trong quý I vẫn là thời tiết khắc nghiệt mùa đông. Ngoài ra, chi tiêu vào y tế và hoạt động thương mại suy yếu cũng là những yếu tố khác kéo giảm tăng trưởng kinh tế trong quý I.

Một báo cáo khác của Bộ cho biết, số đơn đặt mua hàng hóa bền lâu của Mỹ đã giảm 1% trong tháng 5, ghi nhận lần giảm đầu tiên trong 3 tháng do nhu cầu vận chuyển, mua máy móc, máy tính và các thiết bị điện, điện tử suy yếu.

Cụ thể, số đơn đặt mua phương tiện vận chuyển giảm 3% và đơn đặt mua hàng hóa, không tính phương tiện vận chuyển, giảm 0,1% so với tháng trước đó.

Mặc dù suy giảm mạnh trong quý I nhưng những số liệu kinh tế gần đây lại cho thấy, kinh tế Mỹ đang dần phục hồi mạnh mẽ.

Cũng trong ngày hôm nay, công ty nghiên cứu dữ liệu kinh tế Markit công bố số liệu sơ bộ về chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ dựa trên phản hồi hàng tháng của 85% doanh nghiệp tại Mỹ. Theo báo cáo, chỉ số PMI của lĩnh vực dịch vụ của Mỹ tăng lên 61,2 điểm trong tháng 6 so với 58,1 điểm của tháng trước đó và mức dự báo 58,6 điểm của các chuyên gia.

Con số này cao hơn ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm, chứng tỏ, lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ đang phục hồi nhanh chóng trong quý II/2014.

Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng của lĩnh vực dịch vụ đã tăng trong 3/4 tháng gần đây, đặc biệt là trong tháng 6 nhờ dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực được cải thiện.

Trước đó, ngày 24/6, Markit cũng cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của lĩnh vực sản xuất tại Mỹ đã tăng lên 57,5 điểm trong tháng 6, ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 4 năm.

Như vậy, chỉ số PMI phức hợp, gồm cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, của Mỹ sẽ tăng lên 61,1 điểm so với mức 58,4 điểm của tháng 5, theo số liệu đã được điều chỉnh theo mùa.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày