Thế giới

Giá dầu tăng sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Thái Bình Thứ Ba | 17/12/2019 16:13

Nguồn ảnh: Reuters

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/12, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao kỳ hạn tăng 14 xu Mỹ (0,2%) lên 60,21 USD/thùng.
Nguồn ảnh: Reuters

Ngày 16/12, giá dầu mỏ thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng sau khi Mỹ và Trung Quốc thông báo đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hôm 13/12. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/12, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao kỳ hạn tăng 14 xu Mỹ (0,2%) lên 60,21 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc cũng tăng 12 xu Mỹ (0,2%) lên 65,34 USD/thùng, thấp hơn mức cao nhất đạt được trong ngày 17/9 vừa qua là 65,79 USD/thùng.

Theo nhà phân tích Phil Flynn, thuộc Tập đoàn Price Futures có trụ sở tại Chicago (Mỹ), tiến bộ trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ dầu thô. Bên cạnh đó, giá dầu nhích lên một phần cũng nhờ các số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng bán lẻ gia tăng nhanh hơn ước tính từ tháng 11.

Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ. Nguồn ảnh: CNBC
Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ. Nguồn ảnh: CNBC

Mặc dù vậy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại trong những năm tới. Chính phủ Trung Quốc có khả năng đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6% năm 2020, giảm từ 6-6,5% năm 2019.

Giới phân tích cho rằng một trong những nguyên nhân đẩy giá dầu Brent tăng trong năm nay nhờ vào việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác. Trong tháng này, OPEC+ đã thống nhất tiếp tục cắt giảm thêm 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ ngày 1/1/2020.

Cuối tuần trước, Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố kết thúc đàm phán giai đoạn 1 về hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Giới chức trách Mỹ cho biết một số thuế quan áp lên Trung Quốc sẽ được giảm, đổi lại Trung Quốc sẽ phải đẩy mạnh việc mua nông sản và các sản phẩm khác từ phía Mỹ.

Giới chuyên gia cho rằng điều này sẽ giúp nhu cầu dầu thô tăng lên, từ đó hỗ trợ giá mặt hàng này.

Ngày 15/12, đại diện thương mại Mỹ ông Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng gần gấp đôi so với 2 năm trở lại đây và sẽ hoàn tất ngay sau khi công tác biên dịch và rà soát hoàn thiện.

Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 50%, giá dầu sẽ tăng vọt?

Kịch bản nào cho giá dầu nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang?

Nguồn Tổng hợp/TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày