Thế giới

Kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch mới của Thái Lan

Lam Ngọc Chủ Nhật | 26/11/2023 08:42

Kế hoạch miễn thị thực cho một số quốc gia châu Âu của chính phủ Thái Lan được ví như “đại chiến lược”. Ảnh: SCMP.

Kể từ khi nhận chức vào tháng 8, Thủ tướng Srettha Thavisin đã xác định du lịch là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất đất nước.
Kế hoạch miễn thị thực cho một số quốc gia châu Âu của chính phủ Thái Lan được ví như “đại chiến lược”. Ảnh: SCMP.

Thái Lan đang triển khai các kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện văn hoá và thể thao, nhằm thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế, thúc đẩy ngành du lịch mũi nhọn của đất nước.

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch miễn thị thực thêm cho một số quốc gia châu Âu. Giới chuyên môn nhận định đây là những bước đi táo bạo nhằm thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan. Kế hoạch miễn thị thực cho phép du khách mang quốc tịch một số nước châu Âu ở lại 90 ngày, tăng gấp 3 lần thời gian so với hiện tại.

Theo ông Prommin Lertsuridej, trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, sẽ có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hoá được tổ chức để thu hút khách du lịch. Các sự kiện, hoạt động được thiết kế nhằm làm nổi bật tính độc đáo, riêng biệt của từng địa phương Thái Lan.

Có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hoá được tổ chức để thu hút khách du lịch. Ảnh: SCMP.
Có khoảng 3.000 sự kiện và các lễ hội văn hoá được tổ chức để thu hút khách du lịch. Ảnh: SCMP.

Kế hoạch miễn thị thực cho một số quốc gia châu Âu của chính phủ Thái Lan được ví như “đại chiến lược” thúc đẩy du lịch, thu hút khách quốc tế đến xứ sở chùa Vàng nhiều hơn. Kể từ khi nhận chức vào tháng 8, Thủ tướng Srettha Thavisin đã xác định du lịch là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất đất nước. 

Hiện tại Thái Lan tạm thời miễn thị thực đối với các du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ và Đài Loan nhằm đẩy mạnh hoạt động du lịch mùa cao điểm, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều tuyến đường, giảm thời gian chờ đợi của khách du lịch tại sân bay. Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 12 tới, chính phủ Thái Lan cũng cho phép mở cửa các địa điểm giải trí về đêm ở một số khu vực ở Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi cho đến 4 giờ sáng.

 

Giới chuyên môn cho rằng mặc dù Thái Lan đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế đối với du khách trong thời kỳ đại dịch COVID-19, nhưng chi tiêu trung bình của mỗi du khách hiện vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch và không đạt được như kỳ vọng.

Năm 2019, Thái Lan ghi nhận lượng du khách quốc tế cao kỷ lục, với khoảng 40 triệu khách du lịch, tạo nên tổng doanh thu 1.910 tỉ baht (54,5 tỉ USD). Theo số liệu chính thức từ chính phủ, trong năm đó, mỗi du khách chi trung bình 47.895 baht cho mỗi chuyến đi kéo dài 9 ngày. Trong khi đó, tính từ đầu năm đến ngày 12/11/2023, Thái Lan đã đón hơn 23,2 triệu du khách quốc tế, thu về 981,7 tỉ baht (27,7 tỉ USD). Những con số cho thấy khả năng chi tiêu của khách du lịch quốc tế hiện đang kém hơn khoảng 12% so với mức chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch vào năm 2019. Do đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đặt mục tiêu nâng doanh thu du lịch nước ngoài trở lại mức trước thời điểm đại dịch là 2.000 tỉ baht (56,37 tỉ USD) vào năm 2024. 

Để triển khai kế hoạch thu hút khách du lịch, Thủ tướng Srettha Thavisin tuần trước đã công bố chương trình Lễ hội Mùa đông bao gồm các sự kiện như lễ hội Loy Krathong, Bangkok Marathon và sự kiện chào mừng năm mới. Những sự kiện này được thiết kế để giới thiệu văn hoá Thái Lan và thu hút khách du lịch vào mùa cao điểm từ tháng 11 đến tháng 1. Thông thường, lễ hội Loy Krathong sẽ được tổ chức vào đêm 15/12 Âm lịch Thái, thường rơi vào tháng 11 Dương lịch hàng năm, năm nay là ngày 27/11. Đây là một trong những lễ hội lớn được cả người dân Thái Lan và du khách quốc tế mong đợi.

“Chúng tôi sẽ thiết kế nhiều điểm tham quan và chương trình khuyến mãi hơn để khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn. Và khi ở lại lâu hơn, sẽ có nhiều sự kiện hơn để giữ chân du khách, đặc biệt nhấn mạnh tiêu chí mang đến khung cảnh cuộc sống về đêm sống động với đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí. Đây là cách chúng tôi lên kế hoạch để khách du lịch chi tiêu nhiều hơn”, ông Prommin cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng nhà ở tại châu Âu

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày