Thế giới

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 29 năm qua

Triệu Vân Thứ Sáu | 17/01/2020 11:55

Ảnh: Bloomberg.

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã ở mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ qua do tác động của cuộc thương chiến với Mỹ.
Ảnh: Bloomberg.

Kinh tế Trung Quốc dần ổn định trở lại trong quý IV/2019 sau khi giảm tốc xuống mức yếu nhất trong gần 30 năm qua. Dù vậy, đà tăng trưởng nhanh hơn của hoạt động đầu tư đang báo hiệu nền kinh tế có thể sắp hồi phục.

GDP của Trung Quốc tăng 6% trong quý IV/2019 so với cùng kỳ năm trước, bằng với mức tăng trưởng của quý 3 và bằng với ước tính trung bình của giới quan sát.

Hoạt động đầu tư vào tài sản cố định tăng trưởng 5.4% trong năm 2019, nhịp độ tăng trưởng tăng dần vào tháng cuối cùng của năm nhờ sự nhảy vọt của chi tiêu cho sản xuất.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Trong năm 2019, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận mức tăng trưởng 6.1%,  mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990 và chậm hơn mức 6.6% của năm 2018, nhưng lại phù hợp với mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc, 

Mới đây, Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ và nhu cầu toàn cầu đang hồi phục trở lại. Đây là những yếu tố góp phần cải thiện bức tranh triển vọng của các nhà máy và nhà xuất khẩu Trung Quốc trong năm 2020, mặc dù việc triển khai thỏa thuận giai đoạn 1 và những bấp bênh về tài chính nội địa vẫn còn đáng lo ngại.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 5.1% trong tháng 12/2019 lên 5.2%, qua đó báo hiệu đà giảm tốc do hoạt động sản xuất trong năm 2019 có thể đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động.

Sản lượng công nghiệp tăng trưởng 6.9% trong tháng 12/2019 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo trung bình 5.9% từ các chuyên gia. Doanh số bán lẻ tăng trưởng 8%, cao hơn ước tính 7.9%.

Các nhà hoạch định chính sách thể hiện rằng họ ưu tiên ổn định kinh tế trong năm 2020, trong đó các biện pháp kích thích về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Dữ liệu công bố trong ngày thứ Năm (16/01) cho thấy tăng trưởng tín dụng đi lên trong tháng 12/2019 và thước đo về chi phí đi vay lại giảm, qua đó cho thấy các nhà hoạch định chính sách bắt đầu nhận thấy một vài bước tiến trong việc truyền dẫn nguồn tín dụng vào nền kinh tế.

“Tất cả những gì chúng tôi có thể nói là nền kinh tế Trung Quốc đang dần ổn định trở lại. Rất khó để đưa ra dự báo xu hướng này có tiếp tục trong năm 2020 hay không và liệu có nền kinh tế có hồi phục hay không”, Betty Wang, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Australia &New Zealand Banking Group, cho hay. “Thỏa thuận thương mại cung cấp một vài yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế, nhưng vẫn còn đó nguồn bất ổn to lớn trong dài hạn”.

►Thấm đòn thương chiến, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong quý III

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày