Thế giới

Nga ra điều kiện cấp khí đốt cho Ukraine

Thứ Tư | 22/10/2014 08:44

Đàm phán khí đốt Nga – EU và Ukraine bế tắc khi Nga đưa thêm điều kiện cho Ukraine.
Nga vừa đưa thêm một điều kiện khác trước khi đồng ý cung cấp khí đốt trở lại cho Ukraine. Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak phàn nàn, Ukraine vẫn chưa xác định được nguồn cấp vốn. “Chúng tôi tin rằng vẫn còn việc phải làm để đi đến thỏa thuận cuối cùng. Ukraine cần tìm được nguồn vốn”.

Ông nhấn mạnh, Nga cần các cam kết đảm bảo ví dụ như IMF, Ngân hàng đầu tư châu Âu hay các ngân hàng hàng đầu sẽ giúp Ukraine trả tiền. Ông cho rằng, Ủy ban châu Âu có thể sử dụng nguồn vốn riêng cho việc này.

“Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được bất cứ cam kết đảm bảo nào”, ông Novak nói.

Dự kiến, cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức tại Brussels vào ngày 29 tới. Tại cuộc đàm phán tới, Nga được cho là sẽ quyết định có chấp thuận kế hoạch trả nợ của Ukraine hay không. Nếu không chấp thuận, EU có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu cho mùa đông.

Tại cuộc đàm phán trước, Nga và Ukraine đã chấp thuận điều khoản giá khí đốt 385 USD/m3 và Ukraine phải thanh toán trước. Ukraine cũng đồng ý trả 3,1 tỷ USD nợ Gazprom.

Ủy viên năng lượng EU Günther Oettinger, cho biết, ông không dám chắc rằng EU sẽ bảo lãnh cho Ukraine nếu Gazprom không cấp khí đốt cho Ukraine trong mùa đông này thì EU sẽ dùng kho dự trữ để cấp cho Kiev.

Nguồn Theo DVO/FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày