Thế giới

Nguyên nhân có thể khiến chung cư 12 tầng ở Mỹ sập

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 27/06/2021 07:47

Nhiều xe cứu hộ cứu hỏa của Hạt Miami-Dade đang ở hiện trường tại Chung cư Champlain Towers South sau vụ sập vào sáng sớm ngày 24.6. Ảnh: Miami Herald.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các tòa nhà tương tự ở Miami và trên toàn thế giới.
Nhiều xe cứu hộ cứu hỏa của Hạt Miami-Dade đang ở hiện trường tại Chung cư Champlain Towers South sau vụ sập vào sáng sớm ngày 24.6. Ảnh: Miami Herald.

Theo The Conversation, thảm họa xảy ra khi hầu hết những người sống trong tòa nhà tòa tháp ở số 8777 Collins Ave đang ngon giấc. Vào lúc 1 giờ 15 phút sáng 24.6 (theo giờ địa phương), tòa tháp Champlain Towers South ở Surfside, Nam Florida, Mỹ bất ngờ “đổ sập” một phần khiến ít nhất 4 người chết và hơn 159 người mất tích.

Tòa nhà 12 tầng với 136 căn hộ được xây dựng vào năm 1981 trên vùng đất ngập nước được khai hoang. Hơn 55 căn hộ đã bị phá hủy. Đã nhiều giờ trôi qua, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm những người sống sót. Hiện, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy thêm bất cứ nạn nhân cũng như thi thể nào khác.

Nguyên nhân tại sao tòa nhà sụp đổ vẫn là một bí ẩn. Người ta cũng đoán rằng có thể là do hiện tượng sụt lún theo thời gian. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự của vụ sụp đổ sẽ khó có thể được làm rõ trong nhiều tháng.

Điều quan trọng hơn là phải tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra và nó có ý nghĩa gì đối với các tòa nhà tương tự ở Miami và trên toàn thế giới.

Hiệu ứng domino

Thị trưởng vùng Surfside Charles Burkett cho biết: “Không có lý do gì để tòa nhà này sụp xuống như vậy trừ khi ai đó thực sự kéo các giá đỡ từ bên dưới ra hoặc chúng bị cuốn trôi ra ngoài hoặc có một hố sụt hoặc thứ gì đó tương tự”.

Trước khi nguyên nhân vụ sụp đổ được tìm thấy, các đội tìm kiếm và cứu hộ sẽ tiếp tục công việc cần mẫn để tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống dù là mờ nhạt nhất trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters.
Trước khi nguyên nhân vụ sụp đổ được tìm thấy, các đội tìm kiếm và cứu hộ sẽ tiếp tục công việc cần mẫn để tìm kiếm những dấu hiệu của sự sống dù là mờ nhạt nhất trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters.

Đoạn video cho thấy tòa nhà đã trải qua một đợt sụp đổ từ từ. Điều này xảy ra khi có sự cố của một phần cấu trúc chính của tòa nhà, sau đó gây ra sự cố liên hoàn cho các phần liền kề. Cụ thể, nếu một tầng không thể đỡ được các tầng bên trên, thì các tầng đó sẽ sụp xuống và "đè nát" các tầng bên dưới.

Hầu hết các tòa nhà chung cư thường được thiết kế để chịu tải nặng trong điều kiện tĩnh bình thường, chúng có ít lực cản đối với các khối lượng chuyển động, chẳng hạn như phần trên và phần dưới của tòa nhà.

Sự sụp đổ dần dần của tòa nhà Miami là một hiệu ứng tương tự như đã chứng kiến ​​vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, khi hỏa hoạn bên trong tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới làm suy yếu cấu trúc của tòa nhà và gây ra sự sụp đổ dần dần. Tuy nhiên, trong trường hợp vụ sập tòa chung cư Miami gần đây, không có bằng chứng về một vụ cháy.

Chuyên gia John Pistorino, người có thâm niên 50 năm làm kỹ sư tư vấn ở Miami, cho biết: sự sụp đổ như vậy chưa từng được biết đến. “Nó rất bất thường đến nỗi khó có thể so sánh với bất cứ thứ gì khác ngoài một tòa nhà đang đổ nát trong thành phố đang trong tình trạng mất an toàn sau sau 40 năm sử dụng”.

Nguyên nhân tiềm ẩn

Trong khi nguyên nhân của thảm họa chưa được điều tra rõ ràng ngay lập tức, có một số giải thích có nhiều khả năng hơn cho kiểu sụp đổ này.

Có thông tin cho rằng tòa nhà được xây dựng trên vùng đất ngập nước được khai hoang đã bị sụt lún. Việc xây dựng trên đất không ổn định có thể gây hư hại cho nền móng theo thời gian. Khi các tòa nhà có nhiều chuyển động trên mặt đất, có thể xảy ra vết nứt lớn, gây hư hỏng kết cấu.

Một công trình khác đang được xây dựng gần tòa nhà, các nhà điều tra cũng đang xem xét liệu điều này có thể làm xáo trộn nền móng hay không. Công trình xây dựng gần đó có thể đã tạo ra sự chuyển động trên mặt đất bên dưới các tòa nhà gần đó do rung động hoặc công việc đào sâu.

Bên cạnh đó, trên sân thượng của tòa chung cư cũng đang thi công. Mặc dù, ít có khả năng việc xây dựng đó có thể làm tăng tải trọng gây ra vụ sập. 

Ngoài ra, tòa nhà này cũng đã trải qua 40 năm tái chứng nhận, theo yêu cầu ở Florida. Theo đó, các báo cáo ban đầu cho rằng người ta không xác định được bất kỳ nguy cơ lớn nào với tòa nhà.

Những người khác có thể gặp rủi ro

Nền móng xây dựng cho các tòa nhà cao tầng như vậy thường dựa vào loại móng "cọc". Cọc về bản chất là những cột dài, mảnh, được làm bằng vật liệu như bê tông và thép, có tác dụng truyền tải trọng từ công trình xuống sâu trong lòng đất.

Nếu giảm khả năng chịu tải của đất, chẳng hạn như trong trường hợp có hố sụt, thì sẽ không có gì làm nền tảng cho tòa nhà. Với thông tin đã xuất hiện cho đến nay, có khả năng việc tòa nhà bị lún theo thời gian có thể là yếu tố chính dẫn đến sự sụp đổ cuối cùng của nó.

Sau khi hoàn thành việc tìm kiếm khẩn cấp ban đầu cho những người sống sót và phần còn lại của cấu trúc được coi là an toàn, sự chú ý sẽ chuyển sang nguyên nhân chính xác gây ra sự cố sập. Một loạt các chuyên gia, chẳng hạn như các kỹ sư kết cấu, sẽ tham gia vào quá trình đánh giá này.

Mẫu quảng cáo từ ngày 20.7.1980, ấn bản của Miami Herald đã quảng bá tòa nhà Champlain Towers như một chung cư cao cấp, sang trọng. Ảnh: Miami Herald
Mẫu quảng cáo từ ngày 20.7.1980, ấn bản của Miami Herald đã quảng bá tòa nhà Champlain Towers như một chung cư cao cấp, sang trọng. Ảnh: Miami Herald.

Trong các vụ sập tòa nhà tương tự trước đây ở Mỹ, nguyên nhân thường được xác định sau các cuộc điều tra. Năm 2013, một vụ tai nạn tòa nhà ở Philadelphia được cho là do việc tháo dỡ các giá đỡ kết cấu một cách liều lĩnh và không an toàn trong quá trình phá dỡ một tòa nhà bỏ trống. Điều này khiến tòa nhà bỏ trống đổ sập vào một cửa hàng, khiến nhiều người tử vong.

Tuy nhiên, trong trường hợp của tòa nhà ở Miami, nguyên nhân chính xác khó có thể xác định. Tòa nhà đã trải qua nhiều lần kiểm tra trong quá trình tái chứng nhận, nhưng có vẻ như nguy cơ sắp xảy ra đã không được phát hiện.

Việc điều tra một vụ sập tòa nhà thường mất nhiều tháng và câu trả lời đầy đủ đôi khi không bao giờ được tìm thấy. Ngay bây giờ ở Miami, quá trình này phải nhanh nhất có thể, vì các tòa nhà gần đó cũng có thể gặp nguy hiểm tương tự.

Vì lợi ích của cư dân, câu hỏi liệu vụ việc này có phải là một sự kiện kỳ ​​lạ đơn lẻ hay không sẽ cần được trả lời một cách nhanh chóng và toàn diện.

Có thể bạn quan tâm:

COVID-19 càn quét, nhiều trẻ em ở Ấn Độ bỗng dưng mồ côi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày