Thế giới

OECD ủng hộ Nhật Bản tiếp tục tăng thuế tiêu dùng vào năm 2015

Thứ Hai | 22/09/2014 17:25

Bên cạnh đó, trợ lý tổng thư ký OECD cũng hối thúc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hỗ trợ nền kinh tế nhiều hơn nữa "từ sau năm 2015".
Hôm nay 22/9, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra nhận định, Nhật Bản hoàn toàn có lợi khi tiếp tục tăng thuế tiêu dùng trong năm sau, bất chấp những lo lắng về đợt tăng thuế tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh đó, trợ lý tổng thư ký OECD - Rintaro Tamaki cũng hối thúc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hỗ trợ nền kinh tế nhiều hơn nữa "từ sau năm 2015".

"Nhật Bản không nên chỉ tăng thuế vào tháng 10/2015, mà còn nên trình bày biểu kế hoạch cho những gì sẽ diễn ra sau khi tăng thuế" nhằm giảm bớt những lo ngại cho tính bền vững của nền tài chính Nhật Bản.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đã quyết định tăng thuế tiêu dùng (thuế giá trị gia tăng) từ 5% lên 8%, theo quy định của đạo luật đã được thông qua bởi chính phủ tiền nhiệm. Cũng theo đạo luật này, lần tăng thuế tiêu dùng thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 1/10/2015 với tỷ lệ thuế mới là 10%. Ông Abe cho biết sẽ ra quyết định về đợt tăng thuế tiêu dùng thứ hai này sau khi xem xét các số liệu kinh tế dưới tác động của đợt tăng thuế đầu tiên (bao gồm tăng trưởng GDP quý III). Quyết định sẽ được đưa ra trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 12/2014.

Cho đến nay, những số liệu thống kê về kinh tế Nhật Bản không thật đáng khích lệ khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng 1,8% trong quý II và Chính phủ Nhật Bản đã thừa nhận về những "điểm yếu" trong quý trình phục hồi của nền kinh tế.

Ông Tamaki nhấn "thực tế là lo lắng của người dân về tình trạng tài chính quốc gia" có thể khiến cho lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng cao. Và điều đó sẽ gây ra tác động rất tiêu cực đến một nền kinh tế có tỷ lệ nợ công trên GDP cao nhất trong số các quốc gia phát triển như Nhật Bản với 230%.

Nguồn Theo DVO/ AFP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày