Thế giới

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ đến Mỹ để ký thỏa thuận thương mại vào ngày 13/01/2020

Hà Linh Thứ Năm | 09/01/2020 16:39

Ảnh: Reuters

Bloomberg cho biết, phái đoàn thương mại Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington để ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 vào tuần tới.
Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong cho biết, phái đoàn sẽ đến Mỹ nhằm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ từ ngày 13/1/2019 đến ngày 15/1/2019.

Theo ông Phong, hai bên vẫn đang đối thoại tích cực, tuy nhiên không công bố thêm chi tiết.

Tuyên bố trên là tuyên bố xác nhận đầu tiên từ phía Trung Quốc liên quan đến việc ký kết thỏa thuận thương mại, thỏa thuận mà Tổng thống Trump nói rằng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2020. 

Ông Trump cũng cho biết rằng, sau khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết, ông sẽ tới Bắc kinh để bắt đầu đàm phán giai đoạn 2 của thỏa thuận.

Theo nội dung sơ bộ đã được công bố ngày 13/12, ông Trump đã đồng ý đình chỉ kế hoạch áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc và giảm một số mức thuế hiện hành. Đổi lại, Bắc Kinh đồng ý tăng mua nông sản. Các điều khoản chính xác của thỏa thuận chưa được tiết lộ.

Ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ cho biết ông hy vọng tài liệu 86 trang sẽ được phát hành công khai sau khi được ký.

Ông Cao Phong từ chối bình luận về việc Trung Quốc đồng ý nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Mỹ.

Động thái này đã làm dịu nỗi lo leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vào thời điểm các nhà đầu tư lo lắng về xung đột ở Trung Đông và giá dầu tăng.

►Tổng thống Trump: Mỹ - Trung sẽ ký thỏa thuận thương mại

Bloomberg: Ông Trump đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc sẽ như thế nào nếu không có thỏa thuận thương mại sơ bộ?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày