Thế giới

Thiết lập vùng phi quân sự tại Ukraine

Thứ Hai | 22/09/2014 07:41

Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy đã đạt được thỏa thuận lập vùng phi quân sự ở miền đông nước này.
Chính phủ Ukraine và phe ly khai ngày 20/9 đã đạt được thỏa thuận về hàng loạt giải pháp nhằm giảm căng thẳng ở miền Đông.

Theo thỏa thuận gồm 9 điểm được ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus, hai bên sẽ thiết lập một vùng đệm dọc chiến tuyến.

Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) cho biết, hai bên nhất trí ngừng toàn bộ hoạt động quân sự dọc tuyến ngừng bắn. Các bên buộc phải rút pháo hạng nặng và bệ phóng tên lửa khỏi chiến tuyến trong vòng 24 giờ.

Thỏa thuận được ký kết bởi cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov, đại diện OSCE Heidi Tagliavini và đại diện phe ly khai Igor Plotnitsky và Alexander Zakharchenko.

Biên bản ghi nhớ này cũng cấm các chuyến bay quân sự và máy bay không người lái trong vùng xung đột và yêu cầu dỡ bom mìn tại chiến tuyến.

Ông Kuchm cho biết, thỏa thuận sẽ cho phép lập một vùng an ninh kéo dài khoảng 30km tất cả vũ khí hạng nặng sẽ phải di chuyển ra cách chiến tuyến khoảng 15km.

Ngoài ra, toàn bộ quân đội và trang thiết bị quân sự nước ngoài sẽ buộc phải rút đi, OSCE sẽ lập một nhóm giám sát để đảm bảo các điều khoản của thỏa thuận được chấp hành.

Thỏa thuận nhằm củng cố thỏa thuận ngừng bắn ký kết trước đó giữa 2 bên. Kể từ khi ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9, các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra ở miền Đông, các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày