Thế giới

Trung Quốc loại bỏ trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ tại Thượng Hải

Thứ Năm | 26/06/2014 17:37

Trung Quốc cho phép ngân hàng tự do hơn để quyết định lãi suất tiền gửi ngoại tệ tại Thượng Hải, hướng tới nới lỏng kiểm soát lãi suất trên cả nước.
Ngày 26/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ loại bỏ trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ tại các ngân hàng tại Thượng Hải và quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày mai. Thử nghiệm sẽ bắt đầu với tài khoản của các tổ chức, sau đó sẽ được áp dụng với tài khoản cá nhân tùy theo tình hình thị trường.

PBOC cũng sẽ áp dụng các biện pháp ứng phó nếu lượng tiền gửi tăng lên đáng kể hoặc lãi suất tại một số ngân hàng biến động mạnh.

Ngày 1/3, PBOC từng thông báo loại bỏ trần lãi suất huy động ngoại tệ áp dụng cho những khoản tiền gửi dưới 3 triệu USD trong khu vực thương mại tự do Thượng Hải. Đây là một phần kế hoạch của PBOC nhằm nâng cao vai trò của thị trường trong việc ấn định giá cả. PBOC sẽ tự do hóa lãi suất tiền gửi do nhà nước ấn định trong vòng 1- 2 năm tới, theo phát biểu của Thống đốc ngân hàng Chu Tiểu Xuyên trong tháng 3.

Hiện tại Trung Quốc có 565,8 tỷ USD tiền gửi dưới dạng ngoại tệ, bằng khoảng 3% tổng tiền gửi bằng nội tệ là 109,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (17,6 nghìn tỷ USD), theo số liệu của PBOC.

Trong đó, giá trị tiền gửi ngoại tệ tại Thượng Hải bằng 1/7 tổng tiền gửi của cả nước (76,7 tỷ USD) tính đến cuối tháng 5/2014, với 26,4% số tiền nằm trong các tài khoản nhỏ.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày