Bất động sản

Bất động sản Việt Nam có thể thiệt hại 8,4 tỉ USD vào năm 2050

Minh Anh Thứ Hai | 18/05/2020 08:13

Ảnh: VOV

Bloomberg đăng tải thông tin từ báo cáo của McKinsey về nguy cơ ngập lụt ở TP.HCM tăng gấp 10 lần.
Ảnh: VOV

Theo báo cáo này, TP.HCM, đô thị lớn nhất của Việt Nam, sẽ đối mặt với nguy cơ thảm họa lũ lụt ngày càng tăng do sự mở rộng cơ sở hạ tầng nhanh chóng nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo của McKinsey được đưa ra vào ngày 4.4, nguy cơ xảy ra các thảm họa như vậy có thể tăng gấp 5 đến 10 lần vào năm 2050, dẫn đến các tác động tiêu cực kinh tế và cơ sở hạ tầng, có thể gây thiệt hại hàng tỉ USD. Phân tích dựa trên các mô phỏng thủy văn, bản đồ sử dụng đất, cơ sở dữ liệu cơ sở hạ tầng và các đường cong thiệt hại.

TP.HCM đóng góp khoảng 1/4 GDP của Việt Nam. Trong khi đô thị hiện nay vẫn có thể đối phó với các rủi ro lũ lụt (ảnh hưởng đến 23% diện tích), thì quá trình đô thị hóa tiếp theo đang làm tăng nguy cơ sụt lún đất và tăng mực nước biển. Những điều này có thể gây ra khoảng 8,4 tỉ USD thiệt hại cho ngành bất động sản vì lũ lụt vào năm 2050, gấp 6 lần tác động ước tính hiện tại, McKinsey nói.

TP.HCM đóng góp khoảng 1/4 GDP của Việt Nam. Ảnh: aicgroup.com
TP.HCM đóng góp khoảng 1/4 GDP của Việt Nam. Ảnh: aicgroup.com

Trong trường hợp xấu nhất, nước biển có thể tăng tới mốc 1,8 mét cho đến cuối thế kỷ XXI, 2/3 thành phố có nguy cơ đối mặt với trận ngập lịch sử.

Viện McKinsey Global viết: "Nếu không nỗ lực ngăn chặn tác động của việc mực nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu, đồng thời cải thiện quy hoạch đô thị, TP.HCM sẽ thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm cùng nhiều sự kiện thời tiết bất thường có thể ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn. Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới vào năm 2050, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 5,1% theo ước tính của PricewaterhouseCoopers. Báo cáo này không phải là cảnh báo mà để cung cấp cho các bên liên quan hiều về nguy cơ và tác động tinh kế xã hội mả thảm họa mang lại. Từ đó đưa ra chương trình hành động quản lý rủi ro.

"TP.HCM vẫn còn ở giai đoạn đầu trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Họ có nhiều lựa chọn để vừa duy trì tăng trưởng ấn tượng, vừa giảm tác động của biến đổi khí hậu", bà Mekala Krishnan, chuyên gia cấp cao của Viện McKinsey Global nhận xét.

► TP.HCM lo ngại tình trạng sốt bất động sản


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày