Bất động sản

Loạn dự án ma: Mạo danh chủ đầu tư, bán xong rồi bỏ trốn

Hà Linh Thứ Sáu | 20/03/2020 10:45

Ảnh: bizlive.vn

Hàng loạt dự án “ma” lừa đảo đã xuất hiện trong thời gian qua tại Bình Dương, bà Rịa Vũng Tàu… đã khiến người dân rơi vào cảnh nợ nần, điêu đứng.
Ảnh: bizlive.vn

Hàng loạt dự án ma tái xuất

Mới đây, ngày 18/3, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, liên quan đến việc Công ty BĐS Phú Đại Tín vẽ dự án “ma” lừa đảo khách hàng mà báo Tiền Phong có bài phản ánh trước đó, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án. Quyết định nêu rõ: “Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT xác định có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra làm rõ”.

Theo đó, công ty Phú Đại Tín, có địa chỉ tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương đã in hàng loạt bản vẽ để giới thiệu đến khách hàng về khu đô thị “Ruby Miền Đông” gần sân bay Long Thành, Đồng Nai. Tuy nhiên, điều đáng nói là bản vẽ dự án này là của một công ty BĐS khác có tên A.T.P. 

Do tin tưởng phía công ty nên bà Đ.T.H (ngụ phường Dĩ An, TX. Dĩ An, Bình Dương) cho biết, vào thàng 3/2018 do có nhu cầu mua đất nên bà đến Chi nhánh Công ty BĐS Phú Đại Tín. Bà H sau đó đã quyết định mua lô đất thể hiện trên bản đồ là C6 với diện tích gần 90m2. Bà H thanh toán lô đất trong 4 đợt từ ngày 25/3 đến 2/6/2018 với tổng số tiền là gần 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn giao đất, Công ty Phú Đại Tín biện đủ lý do và không giao đất. Nhiều lần đòi đất không có, bà H đề nghị trả lại tiền nhưng phía công ty không trả.

Hàng loạt dự án ma đã được vẽ ra để lừa đảo khách hàng. Ảnh: thegioitieppthi.vn
Hàng loạt dự án ma đã được vẽ ra để lừa đảo khách hàng. Ảnh: thegioitieppthi.vn

Trong khi đó, tại trụ sở công ty đã ngưng hoạt động, các số điện thoại cố định của công ty và di động của ban lãnh đạo công ty này cũng trong tình trạng khóa, không thể liên lạc được.

Trước đó, tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Bà Rịa Vũng Tàu. Theo đó, hàng trăm khách hàng  mua đất nền của Công ty TNHH Hoàng Long tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang lâm vào cảnh điêu đứng như các nạn nhân của bất động sản Alibaba vừa qua. Hiện giám đốc công ty đã bỏ trốn, không liên lạc được.

Cụ thể, công ty TNHH kỹ thuật kiến trúc xây dựng Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long) do ông Dương Văn Long (40 tuổi, thường trú tại Q.11, TP.HCM) làm giám đốc, đã "đẻ" ra nhiều dự án đất nền tại thị xã Phú Mỹ như "Khu dân cư Hoàng Long Center City" ở xã Tóc Tiên, và hai dự án "đất nền" khác tại phường Hắc Dịch để bán cho người dân.

Anh L.H.Đ. (ngụ ở thị xã Phú Mỹ) cho biết đầu năm 2019 anh có ký hợp đồng đặt cọc mua đất nền với diện tích 130m2 của dự án Hoàng Long Center City với giá 470 triệu đồng. Đến nay anh đã đóng cho Công ty Hoàng Long hơn 200 triệu đồng.

Lúc ký hợp đồng, ông Long hứa tháng 2-2020 sẽ giao "sổ đỏ". Nhưng hiện nay, công ty đã tháo bảng hiệu, văn phòng đóng cửa, riêng ông Long thì không liên lạc được. Ngoài anh Đ, nạn nhân của ông Dương Văn Long còn có người đặt cọc hàng tỉ đồng để mua nhiều lô đất, rồi còn giới thiệu cho bạn bè, người thân mua đất.

Khách hàng căng băng rôn đòi lại tiền tại “dự án ma”. Ảnh: thanhnien.vn
Khách hàng căng băng rôn đòi lại tiền tại “dự án ma”. Ảnh: thanhnien.vn

Theo thống kê chưa đầy đủ, nạn nhân của ông Long lên đến hàng trăm người, với số tiền bị lừa vài chục tỉ đồng.

Làm thế nào để tránh sập bẫy

Theo ông Nguyễn Trần Nam, chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, thời gian gần đây, tái xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương, tình trạng lừa đảo bán “dự án ma” trở nên phổ biến. Nhiều nơi diễn ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho rằng, nhiều người mua đất nền với kỳ vọng sẽ nhận được lợi nhuận lớn nên không ít người lao vào đầu tư theo đám đông nên dễ bị sập bẫy.

Bà Dung lưu ý các nhà đầu tư đi mua đất nền vẫn là luôn phải tính táo. “Với bản thân dự án phải xem dự án đó có nằm trong quy hoạch hay không, xung quanh dự án có thật là có những cơ sở hạ tầng như chủ đầu tư quảng cáo hay không. Vì việc sản phẩm có tăng giá được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng”, bà Dung đưa ra lời khuyên.

►Khánh Hòa: Nhà đầu tư mắc cạn ở dự án phân lô bán nền

Sốt đất nền cục bộ, tái xuất dự án ma trong đầu năm 2020


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày