Bất động sản

Sóng bất động sản tạo sóng lớn proptech

Đại Việt Thứ Tư | 22/12/2021 10:56

Ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản đang phát triển mạnh mẽ (Ảnh: Đại Việt).

Ứng dụng công nghệ cho bất động sản (Proptech) chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như thời gian qua.
Ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản đang phát triển mạnh mẽ (Ảnh: Đại Việt).

Proptech sẽ “chạy đua” theo tháng

Ông Đoàn Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tiếp thị và Tăng trưởng Hệ sinh thái Houze, cho biết mặc dù kinh tế thế giới có nhiều biến động do dịch Covid-19 nhưng mọi người vẫn sẽ tiếp tục mua nhà. Điều này nghe có vẻ không thuyết phục nhưng thực tế là vậy.

“Khi gặp khó khăn thì chúng ta phải bán ngôi nhà hiện tại và mua ngôi nhà mới nhỏ hơn, quá trình mua bán vẫn diễn ra. Chúng ta chuyển nhà từ thành phố này qua thành phố khác cũng phải mua nhà mới. Chung quy lại chúng ta vẫn phải mua nhà”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, Đông Nam Á có hơn 670 triệu người với tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh mẽ. 6 tháng đầu năm 2021, khu vực Đông Nam Á có 19 “kỳ lân” (công ty công nghệ định giá từ 1 tỉ USD), điều này cho thấy công nghệ đang phát triển rất nhanh, trong đó có sự trỗi dậy của Proptech.

Cũng theo ông Tùng, Việt Nam có số “kỳ lân” đứng thứ 3 Đông Nam Á thế nhưng các công ty Proptech vẫn chưa phát triển mạnh. Trong 15 năm qua, những tên tuổi như nhadat.com, rongbay, muabannhadat hay các Proptech mới như Propzy, Rever, Houze vẫn chưa thực sự có tác động lớn hoặc đóng vai trò quan trọng trong thị trường phát triển và phân phối bất động sản. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại Proptech đã có vị thế mới. Cuộc đua giữa các đơn vị Proptech sẽ được tính bằng tháng.

“Muốn trở thành đơn vị dẫn đầu và có tác động mạnh mẽ vào thị trường thì doanh nghiệp đó phải có đội ngũ sáng lập hiểu và trải nghiệm sâu bất động sản công nghệ. Tích lũy dữ liệu sạch, chất lượng. Nắm rõ và tham gia đóng góp các chính sách cho quốc gia”, ông Tùng cho hay.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land, chia sẻ nhiều công ty công nghệ đang nghiên cứu nhiều ứng dụng cho bất động sản như mua bán, cho thuê, quản lý vận hành, đầu tư chung. Đây cũng là xu thế trong tương lai và các công ty bất động sản đều ý thức được sự phát triển này để thay đổi.

Theo bà Hương, trước đây, người dân có thói quen ra ngân hàng để thực hiện các thủ tục giao dịch, thế nhưng hiện nay hầu hết các ngân hàng đã giao dịch với khách qua nền tảng trực tuyến. Bất động sản cũng sẽ có những chuyển dịch tương tự và bản thân bà mong muốn sẽ có những giao dịch bất động sản online trong thời gian tới.

“Bất động sản là kênh đầu tư giá trị lớn nên tôi mong sau này chỉ cần một số tiền nhỏ cũng đầu tư được. Ở nước ngoài, một người chỉ cần có 500 – 5.000 USD là có thể tham gia đầu tư bất động sản. Theo số liệu của Google, trong 5 năm qua, tỉ lệ tìm kiếm từ khóa liên quan đến đầu tư chung hay chia nhỏ suất đầu tư tăng trưởng gấp 8 lần. Đến năm 2027, dự kiến sẽ có khoảng 870 tỉ USD sẽ rót vào các kênh đầu tư chung”, bà Hương cho hay.

Kiểm tra pháp lý bằng công nghệ

Các chuyên gia nhận định, đến nay, các giao dịch bất động sản vẫn còn nhiều xáo trộn và khó kiểm soát. Hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản còn tồn tại nhiều bất cập khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Việc chưa đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch bất động sản ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tham gia thị trường này.

Cũng theo các chuyên gia, với mức độ cạnh tranh gay gắt như hiện nay, những đơn vị tư vấn bất động sản thương mại phải nhanh chóng nắm bắt các ứng dụng công nghệ trong việc tìm kiếm thông tin chính xác về quy hoạch. Qua đó, đánh giá chính xác được tiềm năng của sản phẩm, dễ dàng tư vấn cho khách hàng. Thông qua đó cũng thúc đẩy giao dịch thành công, thanh khoản tăng mạnh.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land, cho biết, hiện nay, người dân có thể cập nhật thông tin quy hoạch của nhiều tỉnh thành phố như TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang… Việc này giúp mọi người có được thông tin quy hoạch một cách chính xác nhất khi kiểm tra pháp lý bất động sản.

“Người dùng có thể tra cứu bằng ứng dụng Meey Map để tiếp cận với các dữ liệu quy hoạch toàn quốc. Trong đó bao gồm cả quy hoạch chi tiết và quy hoạch chung. Ứng dụng cũng hỗ trợ các nhà đầu tư và người giao dịch bất động sản tra cứu quy hoạch mọi lúc mọi nơi qua phiên bản web mobile, áp dụng tra cứu theo tọa độ GPS và định vị vị trí để tra cứu nhanh”, ông Chung nói.

 

Theo ông Chung, ứng dụng còn hỗ trợ người dùng tra cứu thông tin quy hoạch một cách chi tiết đến từng thửa đất, đồng thời kết hợp với phân tích hiện trạng. Điển hình như Meey Map sẽ cung cấp thông tin có bao nhiêu diện tích đất thuộc đất giao thông bị lấy làm đường, có bao nhiêu diện tích đất quy hoạch ổn định (đất ở đô thi, đất làng xóm) hay các thông tin khác như quy mô dân số, căn cứ pháp lý của loại đất có liên quan.

Cũng theo ông Chung, người có nhu cầu mua bán, cho thuê cũng có thể tìm kiếm và xem tin trực tiếp trên bản đồ. Việc này giúp người dân xác định được vị trí của bất động sản, dễ dàng nắm bắt cảnh quan xung quanh, khu vực lân cận. Qua đó tiết kiệm thời gian xem bất động sản, chỉ khi thực sự ưng ý mới đến xem trực tiếp.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định, khách hàng ngày càng muốn trải nghiệm những dịch vụ tốt hơn, tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản phải đáp ứng được những yêu cầu này.

“Mô hình truyền thống vẫn gặp những rào cản về mặt địa lý hay nguồn lực nhưng khi sử dụng công nghệ thì những trở ngại này sẽ được xóa bỏ. Quy mô phát triển của doanh nghiệp sẽ lớn hơn, mạnh hơn khi có công nghệ. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đầu tư hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng cho công nghệ. Điều này cho thấy, họ đã nhìn thấy bức tranh tương lai của toàn ngành”, ông Lâm chia sẻ.

Theo ông Lâm, cách đây khoảng 3 năm, thị trường bất động sản chỉ có vài công ty nói về vấn đề Proptech. Thế nhưng, hiện nay mọi người đã nói đến chủ đề Proptech một cách phổ biến. Đây chính là sự thay đổi lớn trong xã hội và “miếng bánh” Proptech còn rất nhiều, ai cũng có cơ hội.

Cũng theo ông Lâm, thời gian qua, một số công ty startup của Việt Nam cũng đã nhận được những nguồn vốn đầu tư hàng chục triệu USD từ các quỹ nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp phát triển theo mô hình nhỏ lẻ, tách rời. Do đó, muốn phát triển mạnh hơn thì các doanh nghiệp cần có thêm sự liên kết, trao đổi chặt chẽ hơn để tiến xa trong tương lai.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày