Công Nghệ

Vướng vào một loạt bê bối, định giá của Uber bay hơi 15%?

Thứ Tư | 23/08/2017 14:42

Salon

Theo Wall Street Journal đưa tin, một số cổ đông của Uber đã hạ định giá của số cổ phiếu mà họ đang nắm giữ.
Salon

Theo Wall Street Journal (WSJ), 4 quỹ tương hỗ có cổ phần trong dịch vụ gọi xe Uber đã hạ định giá số cổ phiếu mà họ đang nắm giữ, và có trường hợp hạ đến 15%. Đây là lần đầu tiên có một nhóm các nhà đầu tư đồng loạt hạ định giá Uber, vốn đã vướng vào một loạt bê bối kể từ cuối năm ngoái.

Cổ phiếu của Uber, vốn chưa IPO, đã được định giá ở mức 48,77 USD/cổ phiếu từ cuối năm 2015. Tuy nhiên theo WSJ đưa tin thì vào cuối tháng 6 vừa qua, các quỹ Vanguard Group, Principal và Hartford Funds đã định giá cổ phiếu Uber ở mức 41,16 USD/cp, giảm 15%. Trong khi đó, một cổ đông khác là T. Rowe Price Group định giá cổ phiếu của Uber ở mức 42,7 USD/cp.

Trong nhiều tháng qua, Uber đã bị rung chuyển bởi nhiều vụ bê bối và tin xấu, đáng chú ý nhất là cuộc điều tra về văn hoá nơi làm việc làm lộ ra hàng loạt vụ quấy rối tình dục, và dẫn đến việc nhà sáng lập Travis Kalanick phải từ chức CEO. Ngoài ra, Uber còn phải đối mặt với vụ kiện cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại từ công ty con Waymo của Google, cũng như những email nội bộ cho thấy rằng họ đã cho các tài xế ở Singapore thuê những chiếc xa không an toàn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quỹ tương hỗ có đầu tư vào Uber đều hạ định giá cổ phần của họ trong công ty này. Fidelity Investments  vẫn duy trì định giá 48,77 USD/cp, còn BlackRock thì nâng lên 53,88 USD/cp.

Thông thường, các quỹ tương hỗ hay đầu tư vào cổ phiếu của các công ty đại chúng. Nhưng theo Morningstar, khoảng 3,7% số quỹ tương hỗ hiện đang nắm giữ cổ phần trong các công ty tư nhân như Uber. Các quỹ này sẽ tính toán giá trị cổ phần của họ trong các công ty tư nhân, dựa theo báo cáo hàng quý mà các công ty này gửi cho nhà đầu tư của họ.

Mạnh Đức

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày