Kinh Doanh

4 tháng đầu năm, nhu cầu tuyển dụng giảm 16% so với năm 2022

Cẩm Tú Thứ Ba | 06/06/2023 15:07

Ngành du lịch, khách sạn đang có mức giảm tuyển dụng cao nhất. Ảnh: T.L

Navigos Group vừa công bố báo cáo cho thấy nhu cầu tuyển dụng các ngành nghề trong 4 tháng đầu năm 2023 giảm 18% so với thời điểm trước đại dịch.
Ngành du lịch, khách sạn đang có mức giảm tuyển dụng cao nhất. Ảnh: T.L

Còn so với thời điểm phục hồi sau dịch (năm 2022), thì nhu cầu tuyển dụng giảm 16%, thậm chí có ngành sụt giảm tới 43%. Navigos Group cũng cho biết những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động giảm sút nhiều bao gồm: du lịch, nhà hàng, khách sạn; dệt may, da giày; xây dựng, bất động sản; vật tư, cung vận; vận tải, logistics; xuất nhập khẩu; marketing; pháp lý, hành chính; bán hàng chăm sóc khách hàng và ngành công nghệ thông tin.

Trong đó, ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất với nhu cầu tuyển dụng giảm đến 43%. Dù vậy, con số này vẫn tích cực hơn so với năm 2022 là giảm đến 55%.

 

Đáng lo  ngại nhất, dệt may da giày giữ vị trí xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, nhưng đang tiếp tục sụt giảm về nhu cầu tuyển lao động đến 39%. Nguyên nhân chủ yếu là ngành này chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới.

Nhóm ngành xây dựng, bất động sản cũng đối mặt với tình trạng sụt giảm đáng kể với nhu cầu tuyển lao động giảm 34% vào đầu năm 2023. Tính đến đầu năm 2023, lĩnh vực vật tư, cung vận ghi nhận giảm sút 25% về nhu cầu tuyển lao động so với thời điểm được xem là bình ổn của thị trường vào năm 2019. Lĩnh vực xuất khẩu ghi nhận sự giảm sút 18%. Còn lĩnh vực vận tải, logistics cũng sụt giảm 22% về nhu cầu tuyển dụng lao động.

Nhóm ngành pháp lý, hành chính cũng có sự giảm sút đáng kể về nhu cầu tuyển dụng, lên đến 31%. Ngành marketing sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng lên tới 28% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Ngành bán hàng, chăm sóc khách hàng ghi nhận sự giảm sút 23%.

Sau một thời gian dài tăng trưởng liên tục, ngành công nghệ thông tin cũng chứng kiến mức sụt giảm 20% trong tuyển dụng so với thời điểm cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo báo cáo của Navigos Group, thời điểm hiện nay vẫn có những ngành tuyển dụng tăng trưởng tích cực so với thời điểm trước đại dịch do Covid 19. Đó là lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và hàng tiêu dùng. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng ngân hàng, dịch vụ tài chính tăng trưởng 25% và hàng tiêu dùng tăng 17%.

Có thể bạn quan tâm:

Financial Times Group: 63% doanh nghiệp Việt đạt lợi nhuận nhờ chuyển đổi số


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày