Kinh Doanh

AstraZeneca đầu tư 5.000 tỉ đồng: Cú hích lớn trong lĩnh vực y tế Việt Nam

Như Nguyệt Thứ Tư | 26/06/2019 08:00

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu nhận Biểu trưng Cam kết Đầu tư từ Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam - Nitin Kapoor, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

AstraZeneca hướng tới việc đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2030.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu nhận Biểu trưng Cam kết Đầu tư từ Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam - Nitin Kapoor, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày 27/05, tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh, đã công bố khoản đầu tư trị giá 5.000 tỉ đồng (tương đương 220 triệu USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 5 năm (2020-2024), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và đại diện Chính phủ Thụy Điển. Sự kiện này là một dấu mốc mới của AstraZeneca trong lịch sử hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994 trong hành trình thực hiện cam kết vì sức khỏe của người dân Việt Nam, chủ động đóng góp trong hoạt động phòng chống, điều trị các bệnh không lây nhiễm (BKLN) như ung thư, tim mạch, đái tháo đường hay hô hấp.

Vì một Việt Nam khỏe mạnh!

Một buổi trưa cuối năm 2015, tại bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Long, hàng dài người dân ngồi tập trung chờ xét nghiệm, kiểm tra nhanh đường máu. Các y, bác sĩ bận rộn xoa bông, lấy huyết thanh làm xét nghiệm, một động thái để tầm soát nguy cơ mắc đái tháo đường của cộng đồng. Tấm băng rôn có dòng chữ “Ngày vì cộng đồng, chung tay ngăn ngừa bệnh đái tháo đường” với dòng chữ AstraZeneca nhỏ phía trên.

Kể từ đó, AstraZeneca đã liên tục tham gia nhiều chương trình phòng chống bệnh tật với người dân Việt Nam. Trong số đó, có thể kể đến các chương trình như; “Chương trình vì cộng đồng năm 2015”; Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe (2017 – 2019), Chương trình Gia đình và Hành động sớm vì bệnh đái tháo đường (2018) hay Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên Việt Nam (2019 – 2021).

AstraZeneca dau tu 5.000 ti dong: Cu hich lon trong linh vuc y te Viet Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan nhà máy AstraZeneca tại Thuỵ Điển.

AstraZeneca là tập đoàn toàn cầu về dược phẩm sinh học dựa trên phát minh, chủ yếu là các nghiên cứu về lĩnh vực như: tim mạch, thận và chuyển hóa, hô hấp, và ung thư... Tại Thụy Điển, AstraZenaca là một trong những công ty xuất khẩu dược hàng đầu, với trung tâm nghiên cứu đặt tại Gothenburg và trung tâm sản xuất đặt tại Södertälje. Tính trung bình, mỗi năm nhà máy tại đây sản xuất hơn 12 tỉ viên thuốc, chiếm 35% sản lượng của công ty trên toàn cầu.

Việt Nam cho thấy triển vọng kinh tế lạc quan và chi tiêu cho y tế ngày càng tăng, tính theo thu nhập bình quân đầu người hiện là 149 USD/năm. Mức này, hiện nay thấp hơn Malaysia và các nước khác, nhưng là tỷ lệ cao hơn nếu tính theo phần trăm chi tiêu y tế trên GDP là 6%. Vì thế, AstraZeneca đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam.

Với khoản đầu tư trên, quan trọng hơn, có lẽ niềm tin vào tôn chỉ “mong muốn trở thành đối tác đáng tin cậy” và “là nơi cung cấp phát minh dược phẩm chất lượng cao lâu dài” của AstraZeneca đã được đẩy lên tầm cao mới. Tập đoàn này hướng tới việc đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2030 vừa được phát động gần đây.

Với các đối tượng là thanh thiếu niên, một phần của cam kết đầu tư sẽ dành cho chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm như Chương trình Sức khỏe Thanh thiếu niên. AstraZeneca sẽ hợp tác cùng tổ chức Plan International tại Việt Nam, Trung tâm Thanh Thiếu niên Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội giáo dục nâng cao năng lực cho những người trẻ tuổi và cộng đồng thanh thiếu niên tự đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và lối sống của mình. Trong 3 năm tới, chương trình đặt mục tiêu tiếp cận trực tiếp hơn 46.000 thanh thiếu niên từ tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường đại học và thanh niên trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, một cách gián tiếp, chương trình cũng đặt mục tiêu cung cấp thông tin đến 100.000 người thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức trong cộng đồng.

Với khoản đầu tư 5.000 tỉ đồng (tương đương 220 triệu USD), về mặt nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe, AstraZeneca dự kiến đẩy mạnh chất lượng dịch vụ và sản phẩm y tế, đồng thời cải thiện trình độ khám chữa bệnh của y, bác sĩ tại Việt Nam. AstraZeneca dự kiến hợp tác với các tổ chức y tế và cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam để thực hiện các dự án nâng cao năng lực y tế. Theo đó, việc tập trung đầu tư và đào tạo, cũng như nâng cao năng lực của các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ở tuyến y tế cơ sở sẽ là một trong các ưu tiên của đơn vị này. Động thái trên mở ra cơ hội giúp hệ thống y tế tuyến trên giảm tải, cụ thể là các tuyến tỉnh và Trung ương, với việc người dân “tin ở cơ sở, khám ở cơ sở”. Qua đó, gánh nặng về bệnh tật và chi phí với người bệnh và thân nhân sẽ được giảm thiểu đáng kể, khi không phải chờ trực tại các bến xe hay hành lang bệnh viện trong quá trình thăm khám.  

Dự kiến, trong 5 năm tới, với mục tiêu phát triển nhân tài, AstraZeneca dự kiến sẽ cung cấp hơn 500 việc làm chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học y sinh và y khoa, cũng như các hoạt động kinh doanh và tiếp thị thông qua đối tác thứ ba.

Cùng hướng tới mục tiêu Phát triển bền vững

Sự phát triển của dân số cùng với tốc độ đô thị hóa cao đã dẫn đến nhiều căn bệnh BKLN do lối sống gây ra, nếu chúng ta không có kế hoạch hành động phòng ngừa sớm, đặc biệt là nâng cao nhận thức cho thế hệ tương lai là các thanh thiếu niên, chúng ta sẽ đối diện với một thế hệ già nua và bệnh tật, gây ra gánh nặng lớn không chỉ cho người bệnh mà còn cho toàn xã hội.

Khoản đầu tư chiều sâu của AstraZeneca trở nên có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của số người mắc các bệnh không lây nhiễm, như ung thư phổi, tiểu đường, các bệnh về tim mạch... Tại Việt Nam, 72% người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Trong năm 2018, có khoảng 318.000 ca tử vong vì các bệnh không lây nhiễm.

“Thông qua khoản đầu tư này, chúng tôi muốn nhấn mạnh cam kết hợp tác với các đối tác để cải thiện sức khỏe cho người dân tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được làm việc với Chính phủ Việt Nam, các bệnh viện và các đối tác để nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam lên tầm thế giới và hỗ trợ ngành y tế Việt Nam đạt được các mục tiêu của Chương trình Nghị sự đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững”, ông Leif Johannson, Chủ tịch Tập đoàn AstraZeneca toàn cầu, cho biết.

AstraZeneca dau tu 5.000 ti dong: Cu hich lon trong linh vuc y te Viet Nam
 

Chia sẻ về hành trình sắp tới tại Việt Nam, lãnh đạo của AstraZeneca thể hiện sự chia sẻ và quyết tâm cùng các đối tác hành động và hướng đến một Việt Nam khỏe mạnh hơn. “Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để tạo ra những thay đổi trong cuộc sống của những bệnh nhân đang gánh phải các bệnh về tiểu đường, hen suyễn và ung thư, và với cam kết đầu tư này, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để mang lại những giá trị tốt nhất cho người dân Việt Nam”, ông Nitin Kapoor, Tổng Giám đốc AstraZeneca tại Việt Nam, cho biết.

Trước đó, vào tháng Một vừa qua,  AstraZeneca và Bệnh viện K đã ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hỗ trợ người bệnh ung thư. “Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiếp tục thể hiện tâm huyết và cam kết của AstraZeneca trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, đặc biệt trong điều trị ung thư. Với vai trò đầu ngành của mình, bệnh viện K sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với công ty nhằm đem lại những giải pháp y tế mới, mở ra hy vọng cho các bệnh nhân ung thư và giúp họ chiến đấu với căn bệnh này hiệu quả hơn”, Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, nêu quan điểm.

Năm 2018, tổng doanh thu toàn cầu của AstraZeneca là 22,1 tỉ USD, với 5,9 tỉ USD tái đầu tư vào các dự án nghiên cứu xuyên quốc gia. Tính đến hết năm 2018, doanh nghiệp này có 149 dự án phát triển lâm sàng và 8 hoạt chất mới phát minh vào giai đoạn cuối; và 23 hoạt chất mới phát minh được chấp thuận. Tổng số nhân sự toàn cầu của tập đoàn này là 64.600 người.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày