Kinh Doanh

Bán khẩu trang trong dịch, một doanh nghiệp "làm 1 quý lãi cả năm"

Vũ Hoài Thứ Năm | 23/04/2020 10:49

Quý I/2020 nhờ bán khẩu trang và trang phục chống dịch, một doanh nghiệp lãi gấp 7,5 lần cùng kỳ năm trước.

Quý I/2020 nhờ bán khẩu trang và trang phục chống dịch, một doanh nghiệp lãi gấp 7,5 lần cùng kỳ năm trước…

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 212 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Trước sự lây lan của dịch bệnh, nhu cầu về y tế của người dân bắt đầu tăng cao, và rõ nhất chính là khẩu trang y tế.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh sản xuất khẩu trang và trang phục chống dịch. Trong đó, điển hình là Tổng CTCP Y tế Danameco (HNX: DNM).

Trong quý I/2020, nhờ đẩy mạnh sản xuất khẩu trang và trang phục chống dịch, Công ty đã ghi nhận hơn 127,5 tỉ đồng doanh thu, gấp hơn 3 lần cùng kỳ 2019.

Trong kỳ, các chi phí của Công ty không có nhiều biến động. Tổng kết quý I/2020, Danameco báo lãi gần 8,2 tỉ đồng, gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Xét về lĩnh vực kinh doanh, Danameco hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc và thiết bị vật tư y tế. Bên cạnh đó là hoạt động kinh doanh-xuất nhập khẩu vật tư, nguyên liệu, dụng cụ thiết bị y tế.

Nhìn về những giai đoạn trước, kết quả kinh doanh của Danameco cũng trải qua nhiều thăng trầm. Chỉ trong 4 năm, từ 2016-2019, lãi sau thuế của Công ty cũng nhiều lần trồi sụt.

Tính đến cuối năm 2019, Công ty ghi nhận hơn 8,68 tỉ đồng lãi sau thuế, gấp hơn 2,2 lần con số năm 2018. Công ty cho biết kết quả này đạt được nhờ mở rộng thị trường. 

Như vậy, đại dịch COVID-19 đã khiến lợi nhuận của Danameco trong quý đầu tiên năm 2020 bằng lợi nhuận cả năm của những năm trước.

Không chỉ dừng lại ở kết quả kinh doanh, virus corona còn “phù phép” cổ phiếu DNM từ cổ phiếu không thanh khoản thành “hot stock” trên thị trường.

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, nhà đầu tư bắt đầu săn lùng những cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang được niêm yết trên sàn.

Cổ phiếu DNM bứt phá mạnh trong giai đoạn dịch bệnh với khối lượng giao dịch đột biến. Ảnh: FireAnt.
Cổ phiếu DNM bứt phá mạnh trong giai đoạn dịch bệnh với khối lượng giao dịch đột biến. Ảnh: FireAnt.

Trong quý I/2020, giá cổ phiếu DNM đã tăng hơn 161%, trong đó cổ phiếu bắt đầu vào sóng tăng kể từ phiên 30.1, tức là khi trở lại giao dịch sau Tết Nguyên Đán. Khối lượng giao dịch trong đoạn này cũng tăng đột biến, ghi nhận hơn 31.000 cổ phiếu/phiên, gấp nhiều lần so với con số dưới 10.000 cổ phiếu/phiên ở giai đoạn trước.

Và từ đầu tháng 4 đến nay, cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh, ghi nhận đà tăng hơn 33,7% tính đến phiên 22.4.
 

* Có thể bạn quan tâm 

►Câu chuyện về các cổ phiếu ngược bão COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày