Kinh Doanh

Các khu công nghiệp và chế xuất TP.HCM thu hút 550 triệu USD trong năm 2022

Tuệ Anh Thứ Hai | 09/01/2023 17:05

Cụ thể, suất đầu tư/ha của năm 2022 đạt 7,17 triệu USD/ha, tăng 20% so với đầu tư bình quân trên 1 ha của khu chế xuất, khu công nghiệp. Ảnh: T.L.

Hiệu quả đầu tư tại các khu chế xuất và công nghiệp tại TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực, tăng khoảng 20% so với năm trước.
Cụ thể, suất đầu tư/ha của năm 2022 đạt 7,17 triệu USD/ha, tăng 20% so với đầu tư bình quân trên 1 ha của khu chế xuất, khu công nghiệp. Ảnh: T.L.

Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP.HCM vừa cho biết trong năm 2022, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh là hơn 549 triệu USD, đạt 109,82% kế hoạch; trong đó, vốn đầu tư nước ngoài đạt 196,6 triệu USD; vốn đầu tư trong nước đạt hơn 8.150 tỉ đồng (tương đương 352,48 triệu USD).

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, hiệu quả đầu tư tại các khu chế xuất và công nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, suất đầu tư/ha của năm 2022 đạt 7,17 triệu USD/ha, tăng 20% so với đầu tư bình quân trên 1 ha của khu chế xuất, khu công nghiệp.

 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quỹ đất thu hút đầu tư còn hạn chế, thiếu quỹ đất lớn phục vụ cho thu hút đầu tư do các khu công nghiệp hiện hữu dần lấp đầy hoặc đang gặp vướng mắc về xác định giá thuê đất đối với nhà nước.

Nhiều khu công nghiệp chưa được ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước cho diện tích đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn tất bồi thường, giải phóng mặt bằng, thêm nữa, một số khu công nghiệp mới chậm triển khai.

Dự báo nền kinh tế trong nước, TP.HCM trong năm mới 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Do vậy, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu hút đầu tư trong năm 2023, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu đầu tư trong khu chế xuất, khu công nghiệp; trong đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, những công đoạn có hàm lượng khoa học- công nghệ, giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số, nhất là ngành cơ khí theo hướng tự động hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngành công nghệ thông tin như thiết bị điện tử, thông tin, phần mềm, vi mạch, robot...

Đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp thời trang ngành dệt may, da giày, công nghiệp thiết kế; khuyến khích phát triển các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; chú trọng vào việc xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn và nhà xưởng cao tầng nhằm đáp ứng việc thu hút đầu tư trong bối cảnh quỹ đất khu công nghiệp ngày càng hạn hẹp.

Ban quản lý cũng sẽ tập trung tạo quỹ đất để sẵn sàng thu hút đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất; chú trọng bảo vệ môi trường bền vững, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng...

Có thể bạn quan tâm:

Lệch pha cung cầu thị trường nhà ở


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày