Kinh Doanh

Chênh lệch giá vàng Ấn Độ tăng gấp đôi do nhu cầu tăng trong mùa lễ hội

Thứ Năm | 25/09/2014 15:33

Chênh lệch giá vàng nội địa Ấn Độ và quốc tế có thể tăng 2 lần vào cuối tháng 10 khi giá nội địa giảm đẩy sức mua trước mùa lễ hội.
Bachhraj Bamalwa, giám đốc Liên đoàn Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn, cho biết, mức phí mà các nhà chế tác trang sức trả cho ngân hàng và thương nhân có thể tăng lên 20 USD/ounce so với giá trên sàn London vào mùa lễ hội Diwali. Ấn Độ sẽ tổ chức lễ hội ánh sáng Diwali vào 23/10 năm nay.

Giá vàng tại Mumbai (tính bằng đồng rupee) đang hướng đến đợt giảm hàng quý dài nhất kể từ tháng 6/2014 khi giá vàng toàn cầu giảm do USD mạnh lên và triển vọng Fed tăng lãi suất. Doanh số bán vàng trang sức tại Trung Quốc và Ấn Độ thường tăng vào quý IV hàng năm trước mùa lễ hội và mùa cưới.

Ông Bachhraj Bamalwa cho biết, người tiêu dùng Ấn Độ vẫn kiềm chế mua vàng trong những tháng qua do giá cao và giờ đây họ sẽ mua vàng cho mùa lễ hội và mùa cưới. Người tiêu dùng nhận ra rằng chính phủ sẽ chưa nới lỏng các biện pháp kiềm chế nhập khẩu, do vậy, họ không còn trì hoãn việc mua vàng nữa. Giá luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Giá vàng kỳ hạn trên sàn Multi Commodity Exchange Ấn Độ ở Mumbai giảm 4,6% trong quý III xuống 26.494 rupee (434 USD)/10g. Giá vàng giao ngay trên sàn London đang hướng đến đợt giảm hàng quý đầu tiên trong năm nay khi giao dịch ở 1.214,19 USD/ounce lúc 10h35 sáng giờ Mumbai.

Viễn cảnh của Hội đồng Vàng Thế giới

Nhu cầu đầu tư vàng và vàng trang sức của Ấn Độ 6 tháng đầu năm 2014 giảm 34% xuống 394,4 tấn, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Dự báo, nhu cầu vàng cả năm 2014 sẽ đạt 850-950 tấn.

Trong khi đó, Credit Suisse Group AG hôm 23/9 cho biết, nhu cầu vàng ở Ấn Độ vẫn tương đối lớn và có thể đạt 800 tấn năm 2014. Nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng khi người tiêu dùng dự đoán giá vàng sẽ giảm, dao động trong khoảng 1.200-1.400 USD/ounce.

Ông Bachhraj Bamalwa dự đoán chênh lệch giá sẽ tăng nhưng sẽ thấp hơn năm ngoái. Năm ngoái, chênh lệch giá nội địa Ấn Độ và quốc tế trong mùa lễ hội Diwali lên đến 120 USD/ounce và đạt đỉnh 160 USD vào tháng 12/2013.

Nhu cầu vàng được dự đoán sẽ tăng khi lòng tin của người tiêu dùng tăng lên lên cuộc bầu cử vừa qua, C.K. Venkataraman, giám đốc điều hành bộ phận vàng trang sức của Titan Co., Ltd, cho biết hôm 13/9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang ưu tiên kiềm chế giá lương thực, một phần trong chương trình nghị sự của tân chính phủ, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tác động của mùa mưa

Kumar Jain, chủ cửa hàng trang sức U.T. Zaveri tại Zaveri Bazaar, Mumbai, cho biết, đến nay mùa mưa ở Ấn Độ đang diễn biến thuận lợi, do vậy, sức mua vàng tại các vùng nông thôn sẽ tăng. Đồng thời, lạm phát đã giảm và người dân sẽ chi tiền cho vàng.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết, đến nay mùa mưa đang diễn biến tốt tại hơn 75% diện tích Ấn Độ. Khoảng 833 triệu trong số 1,2 tỷ dân số Ấn Độ sống phụ thuộc vào nông nghiệp và lĩnh vực nông nghiệp cung cấp 14% GDP.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày