Kinh Doanh

Đâu là kênh đầu tư an toàn vào lúc này?

Thứ Hai | 07/09/2015 14:44

Nhận định các kênh đầu tư trong nửa cuối năm 2015 trước những biến động trên thị trường

Thị trường chứng khoán

Dau la kenh dau tu an toan vao luc nay?
 

Kể từ lúc xác lập kỷ lục với mức điểm trên 1.000 điểm vào năm 2007 cho đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có một cơn sóng nào đột biến, và mức cao nhất vẫn xoay quanh mức 600 điểm.

Trong năm nay thị trường ghi nhận 2 lần thị trường chứng khoán lên mức trên 600 điểm và trong những tháng gần đây đang có xu hướng giảm. Một phần do những tín hiệu không mấy khả thi về thị trường thế giới. Đặc biệt là sự sụt giảm đột ngột trong ngày 24/8 hay còn gọi “ngày thứ hai đen tối” do sự biến động đột biến trên thị trường Trung Quốc trong ngày hôm đó.

Vậy nên các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi đầu tư vào thị trường này, khi những biến động đột biến và khó đoán như trong thời gian qua rất có thể sẽ là những cơ hội vàng cho các nhà đầu tư mạo hiểm bắt sóng kịp thời tuy nhiên đi kèm với đó là rủi ro cao.

Trong buổi hội thảo dịch chuyển dòng tiền thông minh giữa các kênh tài sản diễn ra vào ngày 5/9, ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng Bộ phận Phân tích Kỹ thuật Vietstock nhận định các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia vào thị trường, đối với những nhà đầu tư mạo hiểm thì thị trường biến động là những cơ hội tốt để gia tăng tài sản tuy nhiên với những nhà đầu tư muốn an toàn thì hãy "mua các cổ phiếu dưới sàn để ăn cổ tức là hiệu quả". Còn ông Phan Dũng Khánh Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng thì đưa ra nhận định thị trường Việt Nam sắp tới chưa có dấu hiệu xuất hiện một cơn sóng lớn như đã từng diễn ra trong năm 2007 nên nếu thị trường chứng khoán có thể lên trên mức 600 điểm thì các nhà đầu tư có thể bán chứng khoán chốt lời.

Vàng đã hết thời

Dau la kenh dau tu an toan vao luc nay?
 

Kể từ lúc đạt mức cao kỉ lục vào tháng 4 năm 2014 cho đến nay thị trường vàng đang có xu hướng giảm dần và đạt mức thấp nhất vào ngày 8 tháng 8 năm 2015 do những biến động của sàn vàng thế giới. Trong những ngày gần đây nhất thị trường vàng đang có xu hướng đi xuống. Dường như thị trường đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về thị trường vàng thế giới hay thông tin FED tăng lãi suất…

Ông Khánh ngày hôm qua đã nhận định “Đầu tư vàng ở Việt Nam đã hết thời, trừ khi vay vàng giá thấp, bán vàng giá cao”. Vì với xu hướng giảm dần từ năm 2014 cho đến nay thì rất khó có thể có lợi nhuận cao khi đầu tư vào kênh này.

Bất động sản

Dường như thị trường bất động sản của Việt Nam đã bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc hơn. Khi trong năm 2015 thị trường đón nhận những tín hiệu khả quan về luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS đã được quốc hội thông qua cũng như cho phép người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam, mở ra những triển vọng mới cho ngành bất động sản trong dài hạn. Điều này góp phần gia tăng lực mua trên thị trường.

Ngoài ra những sự biến động trên các kênh đầu tư khác cũng khiến cho dòng vốn chảy vào thị trường bất động sản gia tăng hơn. Trong đó, lĩnh vực đất nền của các khu ngoại thành các thành phố lớn được nhiều người quan tâm hơn cả. Và đấy cũng là nhận định chung của ông Thành và ông Tâm trong cuộc hội thảo dịch chuyển dòng tiền trong ngày hôm qua về thị trường bất động sản.

Một ví dụ điển hình là các dự án BĐS của các quận ngoại thành của Tp Hồ Chí Minh được giao dịch nhộn nhịp hơn so với trước. Khi theo thống kê của Ủy ban Nhân dân Quận 9 , Tp Hồ Chí Minh cho thấy hiện có trên 5.000 nền đất của hơn 120 dự án tách thửa, 80 dự án nhà ở, chung cư với lượng giao dịch lấp đầy đã đạt trên 70%, tăng gấp đôi so với năm 2014. Cũng tại đây, từ đầu năm tới nay đã có trên 2.000 giao dịch bất động sản thành công trong tổng số khoảng 10.000 giao dịch của cả thành phố.

Thị trường tiền tệ

“Đầu tư ngoại tệ ở Việt Nam vô cùng khó, trong 3 năm qua đầu tư hầu như không sinh lời, trừ khoảng 1,5 tháng gần đây, khi tỷ giá biến động”, ông Khánh nhận định.

Khi Trung Quốc phá giá tiền tệ để cứu thị trường chứng khoán của nước này đã vô hình chung kéo theo một cuộc chiến tiền tệ giữa các nước khi NHTW các nước Malaysia, Singapore, Việt Nam… có bước điều chỉnh trong chính sách tiền tệ, theo đó tỷ giá được nới biên độ, tăng cao hơn so với mức cam kết được đưa ra trước đó. Tuy nhiên ông Khánh cũng nhận định việc đầu tư ngoại tệ trong thời gian sắp tới sẽ không mang lại mức sinh lợi cao vì gần như tỷ giá đã tăng ở mức cao nhất. Ông cũng nhận định thêm rất có thể tỷ giá có tăng thì chỉ tăng thêm 1-2% nữa. Ngoài ra chưa có một cơ sở chắc chắn nào cho việc Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 9. Tuy nhiên, nếu một khi Fed chính thức tăng lãi suất sẽ khiến cho dòng vốn từ các nơi khác quay trở lại thị trường Mỹ và khi đó rất có thể dòng tiền sẽ rút ra khỏi các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra việc Fed tăng lãi suất còn tạo áp lực tăng lãi suất tại các thị trường mới nổi với những độ trễ khác nhau.

Nên các chuyên gia cho rằng cho rằng nếu các nhà đầu tư muốn đầu tư an toàn trong thời điểm này có thể lựa chọn những kênh đầu tư an toàn hơn trên thế giới hiện nay như Trái phiếu chính phủ, lĩnh vực bất động sản (đất nền) và đầu tư vào ngành sản xuất.

Đinh Hạnh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày