Kinh Doanh

Gạo Việt chung logo thương hiệu gạo quốc gia

Trang Lê Thứ Tư | 19/12/2018 16:30

Lúa gạo là mặt hàng thiết yếu, có ý nghĩa chiến lược đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Ngay trong 18.12, tại Long An, hạt gạo Việt Nam sẽ chính thức mang trên mình một logo chung.
Lúa gạo là mặt hàng thiết yếu, có ý nghĩa chiến lược đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia sau mấy chục năm được coi là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới mà không có thương hiệu nhận diện. Theo các chuyên gia nhận định, việc có được thương hiệu sẽ là bước ngoặt tạo đà phát triển cho sản xuất và thương mại lúa gạo của Việt Nam.

Điều đáng nói thương hiệu gạo quốc gia không chỉ là biểu trưng bằng hình ảnh mà phải được khẳng định bằng chất lượng. Nói cách khác, không phải sản phẩm gạo nào cũng được gắn thương hiệu gạo Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, đã có những quy định cụ thể về việc sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam, các tổ chức, cá nhân muốn sử dụng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy định được đặt ra. Thương hiệu gạo Việt Nam cũng đã làm thủ tục bảo hộ quốc tế.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo 2017 đạt 5,82 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2016. Đến giữa tháng 9.2018, xuất khẩu gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, trị giá đạt 2,38 tỉ USD, tăng 4,8%.

Đáng chú ý, cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu chuyển dịch tích cực, tăng dần từ gạo trắng có chất lượng trung bình thấp sang gạo trắng có chất lượng trung bình cao. 8 tháng đầu năm, gạo chất chất lượng thấp chỉ chiến 2,07% trong tổng lượng gạo xuất khẩu; trong khi gạo trắng chất lượng cao chiếm 42,46%, gạo thơm chiếm 33,24%... Tình hình xuất khẩu gạo năm 2018 rất khả quan so với năm 2017, giá cũng đạt cao hơn Thái Lan.

Theo ông Lương Quốc Đoàn, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia là sự kiện ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và sẽ tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị. 

Đặc biệt đây còn là một trong những chương trình có ý nghĩa lớn trong chiến lược phát triển ổn định kinh tế nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam nói riêng, góp phần khẳng định vai trò kinh tế chủ lực và nâng tầm vị thế thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong bối cảnh mở rộng hội nhập quốc tế.

Đây cũng là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến với vùng miền trên phạm cả nước và bạn bè quốc tế; là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh… 

Gao Viet chung logo thuong hieu gao quoc gia
Ban Tổ chức trao thưởng cho tác giả thiết kế logo thương hiệu gạo Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Nông sản Việt Nam hiện đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số này, lúa gạo là mặt hàng thiết yếu, có ý nghĩa chiến lược đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Gạo Việt Nam đã được xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến cuối năm 2018, mặt hàng gạo xuất khẩu kỳ vọng có thể đạt 6,15 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,15 tỉ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về giá trị so với năm 2017.

Ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, sau 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một nước thiếu lương thực, tới nay đã tham gia mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu.

Theo ông Toản, trọng tâm logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh, là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới. Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam.

Gao Viet chung logo thuong hieu gao quoc gia
 

Tên thương hiệu nhấn mạnh chữ Gạo Việt Nam/VietNam Rice, dùng kiểu chữ dễ đọc, hiện đại, hài hòa với phần hình. Nền logo màu xanh lá, mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Tổng thể logo tạo ra hình ảnh cất cánh bay xa của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trong xu hướng hội nhập và phát triển.

“Logo thương hiệu gạo Việt Nam sẽ khẳng định giá trị thương hiệu gạo Việt Nam đối với các nước có thế mạnh về nông nghiệp lúa gạo trong khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Quốc Toản khẳng định.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày