Kinh Doanh

Hôm nay, “chốt” danh sách bầu Ủy viên Trung ương

Thứ Hai | 25/01/2016 11:47

Tất cả các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết...

Ngày 24-1, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Đại hội XII) làm việc ngay tại đoàn về công tác nhân sự Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa XII.

Không có trường hợp tự ứng cử

Sáng cùng ngày, các đại biểu thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khóa XII; nghiên cứu danh sách đề cử BCH Trung ương khóa XII của BCH Trung ương khóa XI (cả chính thức và dự khuyết). Các đoàn tiến hành ứng cử, đề cử thêm nhân sự (ngoài danh sách do BCH Trung ương khóa XI đề cử). Tiểu ban Nhân sự của Đại hội XII đã nhận báo cáo của các đoàn về việc ứng cử, đề cử.

Chiều 24-1, Đoàn Chủ tịch Đại hội XII đã gửi Báo cáo tổng hợp về nhân sự ứng cử, đề cử tới các đoàn. Sau khi các đại biểu tiến hành việc xin rút ý kiến ứng cử, đề cử hoặc xin rút tên ra khỏi danh sách đề cử, các trưởng đoàn đã báo cáo với Đoàn Chủ tịch đại hội về danh sách nhân sự xin rút khỏi danh sách đề cử.

Trao đổi với báo chí vào chiều 24-1, ông Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương - cho biết các đoàn đại biểu đã thảo luận và giới thiệu thêm hơn 60 người để Đại hội XII bầu vào BCH Trung ương khóa XII. Trong số hơn 60 người được giới thiệu có gần 50% là Ủy viên BCH Trung ương khóa XI, không có tự ứng cử và có mấy chục người quá số tuổi quy định.

Bỏ phiếu kín về việc rút giới thiệu vào Trung ương

Đáng chú ý, trong gần 50% số người trong BCH Trung ương khóa XI nói trên, có nhiều nhân sự thuộc Bộ Chính trị khóa XI, như: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Chỉ đạo Đảng bộ TP HCM Lê Thanh Hải, Chỉ đạo Đảng bộ Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa… Đại hội sẽ bỏ phiếu kín quyết định việc có đồng ý cho rút giới thiệu vào BCH Trung ương khóa XII hay không.

Chiều cùng ngày, trả lời báo chí bên lề Đại hội XII ngay sau khi các đại biểu đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách giới thiệu bầu Ủy viên Trung ương khóa XII (ngoài danh sách do BCH Trung ương khóa XI giới thiệu), Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng - ông Lê Quang Vĩnh - cho rằng việc các đồng chí như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được đại biểu đề cử là bình thường, là quyền của đại biểu. Theo quy chế, những đồng chí là Ủy viên Trung ương khóa XI như các đồng chí nêu trên không được nhận đề cử mà phải xin rút. Đại hội sẽ bỏ phiếu quyết định có cho rút hay không. Việc này sẽ tiến hành vào hôm nay (25-1).

“Tất cả các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và các đồng chí bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi, còn cho rút hay không sẽ do đại hội quyết định” - ông Vĩnh nhấn mạnh. Cũng theo ông Lê Quang Vĩnh, sau khi hình thành danh sách bầu cử chính thức thì đại hội sẽ bầu theo 2 danh sách ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết riêng để dễ cho đại biểu thể hiện chính kiến.

Số dư đã quá 30%

Ông Lê Quang Vĩnh cho biết với số giới thiệu bổ sung của các đại biểu, số dư giới thiệu bầu vào  BCH Trung ương khóa XII đã vượt quá 30% theo quy định. Những đồng chí thuộc BCH Trung ương khóa XI nếu được các đại biểu đề cử thì phải xin rút và đại hội quyết định cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại đại hội. Đồng chí nào không thuộc BCH Trung ương cũ có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử. Trong trường hợp danh sách do đại hội đề cử hợp thành với danh sách do Trung ương giới thiệu có tổng số dư vượt quá 30% thì sẽ hình thành danh sách các đồng chí mới được đề cử để đại hội bỏ phiếu kín, kiểm phiếu tại đại hội và lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ tối đa 30%.

Nguồn Người Lao động


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày