Kinh Doanh

Lợi nhuận của ngành phân bón có thể tiếp tục ở mức cao

Việt Hà Thứ Hai | 23/08/2021 21:55

Lợi nhuận của ngành phân bón có thể tiếp tục ở mức cao.

Các doanh nghiệp trong ngành phân bón được dự báo tiếp tục duy trì mức lợi nhuận cao trong thời gian tới.
Lợi nhuận của ngành phân bón có thể tiếp tục ở mức cao.

Do thiếu cung urea trong nước và thế giới dẫn đến giá bán urea tăng cao, các công ty sản xuất urea Việt Nam như Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ, mã DPM) và  Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã DCM) ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý II/2021.

Tổng sản lượng sản xuất urea tại Việt Nam giảm 16% so với cùng kỳ trong quý II/2021. Sản lượng Urea từ Vinachem (Hà Bắc và Ninh Bình) giảm 6% so với cùng kỳ do nhà máy Hà Bắc bảo dưỡng trong khi nhà máy Ninh Bình gặp một số lỗi kỹ thuật.

 

Sản lượng Urea từ Tập đoàn PetroVietnam giảm 20% so với quý II/2020 do Đạm Phú Mỹ bảo dưỡng (kéo dài 32 ngày trong tháng 3-tháng 4/2021). Trong khi đó, quý II/2021 nhập khẩu tăng 627% so với cùng kỳ năm 2020 để bù đắp thiếu cung trong nước. Do giá urea nhập khẩu bao gồm chi phí vận chuyển cao, các công ty phân bón trong nước có thể tăng giá bán urea đủ để bù đắp chi phí khi đầu vào tăng.

Trong khi đó, ở thị trường xuất khẩu, SSI Research ước tính Trung Quốc có thể vẫn khan hiếm than, khiến nguồn cung phân bón giảm. Lũ lụt lớn tại Trung Quốc gần đây khiến nguồn cung càng giảm. Các quốc gia nhập khẩu phân bón phải chịu chi phí vận chuyển cao bất thường khiến giá phân bón tăng cao. Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research ước tính tình trạng thiếu cung tiếp diễn trong 2022, do đó giá urea trên thị trường vẫn ở mức cao.

Đối với tình hình trong nước, SSI Research ước tính sản xuất urea trong nước tăng từ quý III/2021 do các nhà máy Đạm Phú Mỹ, Hà Bắc và Ninh Bình hoạt động trở lại. Trong khi đó, Đạm Cà Mau sẽ bảo dưỡng nhà máy 10 ngày trong quý III/2021. Mặc dù sản lượng sản xuất tăng và có thể thừa cung trong nước, SSI Research cho rằng các công ty phân bón Việt Nam vẫn tăng giá bán so với cùng kỳ để dù đắp phần tăng giá khí đầu vào.

 

Trong trường hợp thừa cung urea trong nước (đặc biệt trong quý III/2021 khi tiêu thụ các mặt hàng nông sản giảm do hạn chế vận chuyển trong giãn cách xã hội và tiêu dùng giảm do làn sóng COVID-19 bùng phát), các công ty phân bón Việt Nam có thể xuất khẩu sản lượng dư thừa và đạt lợi nhuận cao nhờ giá bán urea trên thị trường quốc tế ở mức cao.

Do đó, lợi nhuận 2022 của các doanh nghiệp trong ngành có thể duy trì ở mức cao, mặc dù tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ có thể không đáng kể do cơ sở so sánh cao trong năm 2021.

SSI Research dự báo lợi nhuận năm 2021 đối với Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau tăng trưởng lần lượt 75% và 62% so với năm 2020. Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu DPM và DCM có thể vẫn duy trì đà tăng nhờ tăng trưởng lợi nhuận đáng khích lệ trong nửa cuối 2021 nhờ giá urea tăng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt với rủi ro về khả năng gián đoạn sản xuất tại Việt Nam (đặc biệt là Đạm Phú Mỹ) do làn sóng COVID-19 bùng phát.

Việt Nam có thể thắt chặt việc xuất khẩu urea để duy trì đảm bảo lương thực và hạ nhiệt giá thị trường urea. SSI Research lưu ý rằng Chính phủ khá quan ngại việc giá phân bón ở mức cao trong tháng 4/2021, mặc dù chưa có biện pháp nào cụ thể.

Có thể bạn quan tâm 

“Thuốc tăng trưởng” cho cổ phiếu phân bón


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày