Kinh Doanh

Masan ký hợp tác 1,1 tỷ USD với hãng bia lớn nhất Thái Lan

Thứ Sáu | 25/12/2015 14:30

Singha sẽ sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần công ty Masan Brewery.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố việc ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Singha Asia Holding Pte Ltd (Singha).

Giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần công ty Masan Brewery. Được biết, Masan Consumer Holdings sở hữu 66,7% cổ phần Masan Brewery.

Masan cho biết giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 1/2016.

Theo thỏa thuận, cả hai sẽ hợp tác chặt chẽ trong dài hạn nhằm hỗ trợ nhau tiếp cận thị trường của mỗi bên và tận dụng thế mạnh của nhau trong các ngành hàng tương ứng. Theo đó, nền tảng này cho phép Masan và Singha mở rộng thị trường lên quy mô khu vực, với trọng tâm là 250 triệu của các nước "ASEAN trong đất liền" (inland ASEAN) gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào.

Hiện Masan Consumer đang sở hữu các thương hiệu trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống như Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Vĩnh Hảo và Sư Tử Trắng. Còn Masan Brewery được thành lập sau khi Tập đoàn Masan mua lại Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên năm 2014. Sau khi mua lại và chuyển đổi nhà máy bia, Masan đã ra mắt bia "Sư Tử Trắng".

Singha có còn tham vọng tại Sabeco?

Singha Asia được thành lập năm 1933, hiện là một công ty thành viên của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia lớn nhất của Thái Lan. Theo Dealstreet Asia, năm 2014, Singha chiếm 72% thị phần bia tại nước này với doanh số đạt hơn 4,7 tỷ USD. Công ty đang sản xuất các sản phẩm dưới nhiều thương hiệu như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo, Syder Bay, Boonrawd Farm, Pundee và Masita. Công ty đã mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang các ngành sản xuất, bao bì, nông nghiệp, bất động sản, thực phẩm và nhà hàng lẫn thời trang.

Được biết, hai thương hiệu bia lớn nhất Thái Lan là Singha và Thai Beverage (sở hữu bia Chang) từng muốn mua lại cổ phần Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Theo nguồn tin của Wall Sreet Journal, Singha không công bố con số chính thức, trong khi đó, Thai Beverage muốn mua 40% cổ phần Sabeco, thương vụ trị giá tương đương 1 tỷ USD.

Hiện Nhà nước đang nắm giữ 89,59% cổ phần tại Sabeco. Tại Hội nghị về tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước tại Bộ Công thương được tổ chức mới đây, đại diện Sabeco cho biết Nhà nước sẽ thoái trên 51% vốn Sabeco theo chỉ đạo của Bộ Công thương.

Theo số liệu của Euromonitor, năm 2014, doanh số bia tại Thái Lan đạt 1,93 tỷ lít, trong khi tại Việt Nam, con số này là 3,2 tỷ lít.

Trường Văn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày