Kinh Doanh

Myanmar tăng cường xuất khẩu thuỷ sản

Thứ Sáu | 01/02/2013 16:06

Xuất khẩu thuỷ sản Myanmar sẽ tăng trong năm nay do các hạn chế thương mại từ Liên minh châu Âu (EU) được gỡ bỏ, theo một phân tích kinh tế mới.
EU sẽ nhập khẩu tất cả các sản phẩm nuôi trồng xuất khẩu từ Myanmar trong năm nay, Willem van der Pijl, một công ty tư vấn và phát triển kinh doanh tại Hà Lan cho biết.

Myanmar sản xuất 4,1 triệu tấn thuỷ sản nuôi và hoang dã trong năm 2011 và ước tính đạt 4,5 triệu tấn trong năm 2012.

EU đã loại bỏ Myanmar khỏi danh sách các quốc gia hưởng Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) năm 1997, sau các cáo buộc lao động cưỡng bức tại đây. Năm 2009, EU cấm nhập khẩu thủy sản Myanmar.

Sau khi các vấn đề về lao động tại các cơ sở chế biến thủy sản Myanmar được giải quyết, nhập khẩu thủy sản đánh bắt từ Myanmar đã được EU tái chấp thuận vào năm 2010, nhưng các sản phẩm nuôi trồng khi đó vẫn còn bị cấm. Cho đến năm nay, EU mới bắt đầu dỡ bỏ các lệnh cấm này.

Myanmar sản xuất nhiều loại thuỷ sản như cá rô phi, cá mú, cá tra, basa nhưng một trong các loài có lợi nhuận cao nhất là tôm.

"Bangladesh và Myanmar hiện vẫn chiếm 90% nguồn cung tôm sú và tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương. Tôm hoang dã của Myanmar có giá tốt trên thị trường Nhật Bản và EU cũng sẽ là một thị trường giá tốt ", PIJL cho biết.

Nguồn Seafoodsource/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày