Kinh Doanh

Quỹ VNI của VinaCapital sẽ phải thoái một số khoản đầu tư khi chuyển sang quỹ mở

Thứ Tư | 22/10/2014 20:36

Phần cổ phiếu niêm yết thuộc VNI sẽ chuyển thành quỹ mở. Quỹ này sẽ phải thoái vốn khỏi một số các tài sản hiện hữu, để tuân thủ đa dạng hóa.
Quỹ Hạ tầng Việt Nam (Vietnam Infrastructure Limited – VNI) thuộc VinaCapital là quỹ niêm yết đầu tiên chuyên đầu tư vào các tài sản thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Trong vài năm vừa qua, VNI đã dần chuyển hướng hoạt động, từ các đầu tư hạ tầng truyền thống sang các cổ phiếu niêm yết.

Chỉ trong 3 năm, chiến lược đầu tư này khiến giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ được cải thiện đáng kể. với danh mục cổ phiếu tăng trưởng vượt trội so với VN-Index và các quỹ đầu tư có chung định hướng.

So sánh tăng trưởng VNI và VN-Index
So sánh tăng trưởng phần danh mục đầu tư vào thị trường vốn của VNI và VN-Index(Tính theo USD)

Tính tới 30/9/2014, NAV là 231,4 triệu USD. Danh mục của quỹ gồm 17 cổ phiếu niêm yết (listed) với NAV là 115,1 triệu USD, chiếm 49,8%; 6 khoản đầu tư tư nhân (private equity) với NAV là 103,1 triệu USD, chiếm 44,6%; Tiền mặt là 7,4 triệu USD, chiếm 7,4% và trái phiếu là 5,3 triệu USD, tỷ lệ 2,5%.

10 khoản đầu tư có NAV lớn nhất danh mục VNI
10 khoản đầu tư có NAV lớn nhất danh mục VNI

Tuy nhiên, Ban Giám đốc và Công ty quản lý quỹ nhận thấy tỷ trọng lớn của các tài sản niêm yết trong tổng NAV đã không phản ánh đúng khuynh hướng đầu tư ban đầu của quỹ. Do đó, ngày 9/10/2014, Ban Giám đốc quỹ đã đề xuất việc tái cấu trúc quỹ bằng cách tách các khoản đầu tư tư nhân và tài sản niêm yết thành 2 danh mục đầu tư riêng biệt.

Cổ phiếu niêm yết và trái phiếu trong danh mục của VNI sẽ chuyển thành cổ phần niêm yết và sẽ được hoàn lại cho nhà đầu tư trong vòng 18 tháng tới dưới dạng chứng chỉ quỹ mở VCG Partners Vietnam Fund (VVF), được thành lập theo quy định của UCITS tại Luxembourg.

Danh mục đầu tư tư nhân sẽ vẫn do VNI nắm giữ dưới dạng cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán London (AIM) trong vòng 3 năm. Những tài sản này sẽ được bán dần và tiền thu được sẽ tự động đầu tư vào VFF nếu cổ đông không chọn rút tiền mặt khi thoái vốn.

Liên quan đến việc tách quỹ, có rất nhiều câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm. Dưới đây là phần giải đáp thông tin của ông Tony Hsun, Giám đốc điều hành Quỹ VNI.

Có phải VNI sẽ bán toàn bộ các cổ phiếu niêm yết đang nắm giữ và sẽ mua lại khi lập quỹ mở mới? Nếu không, VNI có dự định thoái vốn khỏi cổ phiếu nào trong quá trình phân tách thành 2 quỹ không?

Ông Tony Hsun: Không. VVF sẽ có chiến lược đầu tư khá rộng vào các cổ phiếu niêm yết có mức vốn hóa từ vừa đến lớn, do đó, bên cạnh việc đầu tư vào các cổ phiếu cơ sở hạ tầng như hiện tại, quỹ mới sẽ có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Quỹ sẽ phải thoái vốn khỏi một số các tài sản hiện hữu, chủ yếu là do yêu cầu tuần thủ những quy định về đa dạng hóa của UCITS.

Quỹ mở mới có giữ nguyên chiến lược chỉ đầu tư vào các công ty cơ sở hạ tầng không? Nếu không, chiến lược tương lai của quỹ này là gì?

Không. VVF sẽ có chiến lược đầu tư khá rộng vào các cổ phiếu niêm yết có mức vốn hóa từ vừa đến lớn, do đó, bên cạnh việc đầu tư vào các cổ phiếu cơ sở hạ tầng như hiện tại, quỹ mới sẽ có thể đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

VinaCapital sẽ làm thế nào để kêu gọi vốn mới cho quỹ mở mới trong tương lai? Và ước tính dòng vốn mới cho quỹ này sẽ ra sao trong 12 đến 24 tháng tới đây?

Chúng tôi sẽ triển khai một số kênh quảng bá và phân phối để đạt hiệu quả tối đa trong việc giới thiệu quỹ đến các nhà đầu tư tổ chức cũng như nhà đầu tư cá nhân tại các thị trường mục tiêu tại Châu Âu, Hong Kong, Singapore, Nhật Bản.

Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ phát quỹ lên đến 250 triệu USD tính theo NAV trong vòng 24 tháng tới.

Ai có thể đầu tư vào VVF? Nhà đầu tư Việt Nam có thể tham gia không?

Vì VVF sẽ được thành lập tại Luxembourg với sự tuân thủ theo các quy định của UCITS, các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân tại thị trường châu Âu và các thị trường quốc tế khác theo luật định sẽ có thể đầu tư vào VVF. Cổ phiếu của VVF chỉ có thể được mua thông qua các tổ chức tài chính bên ngoài Việt Nam.
Sau 3 năm, liệu quỹ đầu tư tư nhân có đóng quỹ không? Tiền thu được từ việc bán các cổ phần tư nhân có được phân phối cho cổ đông không? Trong trường hợp chưa thể bán được tài sản sau 3 năm thì điều gì sẽ xảy ra?

Chính sách đầu tư vào cổ phần tư nhân sẽ tập trung theo hướng hiện thực hóa tài sản và đặt mục tiêu thoái toàn bộ các khoản đầu tư trước tháng 6/2017. Với các điều kiện thị trường như hiện tại, VinaCapital tin rằng quá trình thoái vốn của danh mục đầu tư tư nhân nên được hoàn tất trước thời hạn này.

Tùy theo sự biểu quyết của các cổ đông mà lợi nhuận từ việc thoái vốn sẽ được chia cho cổ đông bằng tiền mặt hoặc bằng chứng chỉ quỹ của quỹ mở VVF. Nếu còn tài sản nào thuộc danh mục này chưa được thoái vốn theo hạn định, các cổ đông của quỹ sẽ họp thêm lần nữa để bỏ phiếu quyết định các bước tiếp theo.

Trong thông báo mới nhất, VinaCapital cho biết Tập đoàn hiện có các văn phòng tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Singapore và Yangon (Myanmar). Như vậy, VinaCapital đã mở rộng sự hiện diện tại "mảnh đất vàng" của châu Á.Trước đó, chuyển đầu tư sang những thị trường mới nhiều tiềm năng như Myanmar.

Để đầu tư tại các thị trường mới, VinaCapital sẽ thành lập các quỹ đầu tư mới hoàn toàn, ông Don Lam cho biết.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày