Kinh Doanh

Sức mua giảm trong tháng cô hồn, lợi nhuận MWG vẫn tăng trưởng 34%

Hà Linh Thứ Sáu | 20/09/2019 20:50

Ảnh: Vietnammoi.vn

CTCP Đầu tư Thế giới Di Động vừa có báo cáo tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm 2019 với nhiều kết quả tích cực về doanh thu và lợi nhuận.
Ảnh: Vietnammoi.vn

Theo đó, trong 8 tháng, CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 68.855 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 2.697 tỷ đồng, tăng 37%. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm.

Thế giới Di Động cho biết, sức tiêu thụ điện thoại và điện máy có xu hướng chững lại trong quý III. Trong đó, tháng 8 là thấp điểm nhất trong năm về cả doanh thu và lợi nhuận do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu mua sắm của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 âm lịch.

Tuy nhiên, trong tháng 8 công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận  34% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, biên lợi nhuận ròng lũy kế sau 8 tháng của công ty ở mức 3.9%. Riêng mảng online đóng góp 13% trong tổng doanh thu và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước.

8 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG đều tăng trưởng 2 con số.
8 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của MWG đều tăng trưởng 2 con số.

Nhóm ngành điện thoại, điện tử dẫn dắt tăng trưởng

MWG cho biết, các nhóm sản phẩm chính bao gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và gia dụng đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, nhóm sản phẩm điện lạnh và gia dụng duy trì mức tăng trưởng trên 35% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.

Đối với mảng đồng hồ, tính đến hết ngày 31/8, MWG có 85 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 42 cửa hàng cuối tháng 7). Trong 6 tháng đầu năm, MWG đã bán hơn 100 ngàn sản phẩm đồng hồ qua các cửa hàng Thế giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX), đóng góp hơn 250 tỷ đồng doanh thu cho MWG. Công ty dự kiến nâng tổng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.

Với mảng gia dụng, trong 8 tháng, đã có gần 18 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp được bán ra tại các cửa hàng ĐMX và đóng góp cho Thế giới Di Động hơn 5.100 tỉ đồng doanh thu.

Trung bình mỗi tháng nhóm này đóng góp khoảng 650 tỷ đồng, tương đương với hơn 7% doanh thu của cả công ty. Theo MWG, mặc dù giá trị mỗi sản phẩm không cao nhưng những sản phẩm này đang mang lại biên lợi nhuận tốt cho công ty.

Cơ cấu doanh thu của MWG trong 8 tháng đầu năm.
Cơ cấu doanh thu của MWG trong 8 tháng đầu năm.

Liên tục mở rộng độ phủ

Tính đến cuối tháng 8/2019, MWG có 2.621 cửa hàng, tăng 91 cửa hàng so với cuối tháng 7. Trong đó, chuỗi ĐMX có thêm 21 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi; chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) phát triển thêm 66 điểm bán và nâng tổng số cửa hàng lên 725; chuỗi "Điện Thoại Siêu Rẻ" có 10 cửa hàng thử nghiệm tại quận Gò Vấp, TP HCM. Mới đây nhất, MWG đã đồng loạt khai trương 26 trung tâm laptop trên toàn quốc, trong đó có 10 trung tâm đặt tại TP.HCM.

Báo cáo của VDSC đánh giá MWG là Định nghĩa của sự linh hoạt trong bán lẻ, từ việc khai thác những thị trường mới, tiêu biểu là Bách Hóa Xanh, đến bán những cái mới, ví dụ như MWG đang nhân rộng việc bán các loại đồ dùng nhà bếp và hàng gia dụng không chỉ tại Điện Máy Xanh mà còn ở Bách Hóa Xanh. Hay đồng hồ đeo tay và mắt kính cũng là những mặt hàng được bổ sung vào danh mục của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Và MWG cũng muốn bán cho khách hàng mới. MWG đã tự định vị là một chuỗi bán lẻ phục vụ khách hàng là những người sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn. Từ việc chiếm lĩnh 50% thị phần điện thoại, MWG đã chứng minh giá rẻ không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu khi mua hàng. Dù vậy, khi thị trường đã chững lại và những ai ưu tiên dịch vụ hơn giá cả cũng đã lui tới Thế Giới Di Động, công ty nhận ra cần phải phục vụ đối tượng khách hàng mới để có thể chiếm nhiều hơn là 50% thị phần, và chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ là thử nghiệm mới nhất.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này đạt được kết quả tích cực, trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu MWG cũng liên tục khởi sắc. Chốt phiên giao dịch ngày 20/09, giá cổ phiếu MWG đứng ở mức 126.500 đồng/cổ phiếu, tăng 48% so với hồi đầu năm.

Thế Giới Di Động mở cửa hàng điện thoại siêu rẻ để cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ?

Vì đâu cổ phiếu Thế Giới Di Động thăng hoa trong thời gian qua?

►Khai trương trung tâm laptop, Thế Giới Di Động tham vọng chiếm 50% thị phần


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày