Kinh Doanh

Tái cấu trúc mảng thức ăn chăn nuôi, Masan MEATLife tập trung phát triển mảng thịt

Hoàng Kim Thứ Sáu | 10/09/2021 14:30

MML hiện đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại (Farm) và thịt (Food) với mục tiêu nâng cao hiệu suất của ngành thịt. Ảnh: Masan MEATLife.

Masan MEATLife cho biết công ty này có kế hoạch tái cơ cấu để tách biệt các đơn vị kinh doanh độc lập trong chuỗi 3F (Feed – Farm – Food).
MML hiện đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại (Farm) và thịt (Food) với mục tiêu nâng cao hiệu suất của ngành thịt. Ảnh: Masan MEATLife.

Tái cơ cấu các mảng kinh doanh, tối ưu hóa năng suất của từng mảng

Theo kế hoạch của Masan MEATLife (MML, công ty thành viên của Tập đoàn Masan), tại PROCONCO và ANCO (công ty con thuộc mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi), hệ thống phân phối sẽ chuyển về các nhà máy, bao gồm nhân viên kinh doanh và các nhân sự hỗ trợ khác. Việc tái cơ cấu nội bộ này không làm thay đổi các điều kiện thương mại đã ký kết với các đại lý, nhà phân phối và không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, quyền lợi của các đối tác, cổ đông.

Ảnh:
Dây chuyền sản xuất cám Con Cò - sản phẩm của công ty ANCO. Ảnh:Masan MEATLife.

Mục đích của việc tái cấu trúc nhằm đơn giản hoá hệ thống phân phối và giúp các đơn vị kinh doanh vận hành độc lập để xây dựng các quan hệ đối tác chiến lược phù hợp với từng đơn vị. Kế hoạch bao gồm khả năng tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cho phép MML tập trung phát triển mảng kinh doanh thịt có thương hiệu.

MML hiện đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thức ăn chăn nuôi (Feed), trang trại (Farm) và thịt (Food) với mục tiêu nâng cao hiệu suất của ngành thịt. Cùng với sự lớn mạnh của MML, mỗi mảng kinh doanh trong chuỗi 3F của công ty này đòi hỏi sự chuyên biệt hóa. Ban lãnh đạo công ty cho biết, khi các nền tảng hoạt động tách biệt và tập trung hơn, các mảng kinh doanh được kỳ vọng sẽ phát triển tốt hơn và tối ưu hóa lợi ích cho người tiêu dùng, cổ đông và nhân viên.

MML tập trung vào mảng thịt và trang trại

Masan có trang trại nuôi heo chuẩn Global GAP tại Nghệ An với công suất từ 230.000 đến 250.000 con heo thịt/năm. Định hướng tập trung vào mảng trang trại và thịt của MML cũng phù hợp với chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ưu tiên tái cơ cấu ngành chăn nuôi heo trên cơ sở dựa vào doanh nghiệp lớn để tạo ngành sản xuất hàng hóa, đầu tư công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi, gắn sản xuất với chế biến và xúc tiến thương mại, kết nối thị trường.

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hành vi của người tiêu dùng thay đổi khá nhanh. Ảnh: Masan MEATLife.
Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hành vi của người tiêu dùng thay đổi khá nhanh. Ảnh: Masan MEATLife.

Từ tháng 7/2019, ban lãnh đạo Masan đã đổi tên công ty Masan Nutri-Science thành Masan MEATLife, khẳng định chiến lược đặt trọng tâm vào ngành thịt. Masan MEATLife tăng tốc chuyển đổi sang mô hình FMCG với thương hiệu thịt mát MEATDeli. “Ông lớn” ngành thịt đã nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển khi thị trường thịt tươi sống trong nước chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe. Trong khi đó, thị trường thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) của Việt Nam với thị trường có giá trị hơn 10 tỉ USD, gấp 2,5 lần quy mô thị trường sữa.

Đặc biệt, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hành vi của người tiêu dùng thay đổi khá nhanh. Người dân chuyển sang tin dùng các sản phẩm thịt có thương hiệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng cao hơn. Ra mắt từ tháng 12/2018, thịt mát MEATDeli của MML đã được sự yêu thích của số đông người tiêu dùng khi theo một khảo sát của Nielsen, 97% người tiêu dùng đồng ý MEATDeli tươi ngon. Kết hợp cùng hệ thống đại lý phân phối rộng khắp, thương hiệu MEATDeli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán, hiện diện tại hơn 2.300 cửa hàng thuộc hệ thống VinMart/VinMart+ trên toàn quốc.

Có thể thấy riêng mảng thịt (đã bao gồm 3F Việt) đóng góp 2.068 tỉ đồng doanh thu và 163 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2021. Ban điều hành hướng đến mục tiêu đưa mảng kinh doanh thịt có lãi ròng vào cuối năm nay khi tổ hợp chế biến thịt đạt từ 25% - 30% công suất sử dụng vào Quý IV/2021, so với công suất sử dụng hiện tại là gần 11%. Đồng thời đến năm 2022, công ty kỳ vọng hệ thống phân phối của mình sẽ có hơn 300 cửa hàng MEATDeli, hơn 4.400 đại lý và 500 cửa hàng trong cửa hàng trên toàn quốc.

Tại Đại hội Cổ đông Thường niên diễn ra vào tháng 4/2021, ban lãnh đạo Masan cho biết công ty sẵn sàng hợp tác với đối tác giàu tiềm lực và kinh nghiệm để phát huy tối đa thế mạnh cốt lõi, hiện thực hóa nền tảng Point of Life. Với mô hình “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, Point of Life được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại một cách trọn vẹn nhất.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày