Kinh Doanh

Trung Quốc đóng cửa thêm 9 mỏ khai thác đất hiếm trái phép

Thứ Ba | 24/07/2012 22:16

Việc khai thác đất hiếm tràn lan đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như giảm trữ lượng, ô nhiễm môi trường, thiên tai...
Cảnh sát tỉnh Quảng Đông cho biết trong 6 tháng qua đã cho đóng cửa 9 khu mỏ khai thác đất hiếm trái phép tại quận Longchuan. Đây là nơi có trữ lượng đất hiếm lớn của quốc gia này.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 45 người và tịch thu hơn 100 tấn đất hiếm khai thác từ các khu mỏ.

Trữ lượng đất hiếm tại các mỏ khai thác lớn của Trung Quốc liên tục suy giảm do khai thác quá mức. Điều này còn dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường và thậm chí là thảm họa thiên tai ở một số nơi.

Để khống chế việc tàn phá môi trường và bảo vệ các nguồn tài nguyên không tái sinh, Trung Quốc đã thi hành hàng loạt chính sách như: cắt giảm sản lượng, hạn ngạch xuất khẩu, định mức khí thải nghiêm ngặt và đánh thuế tài nguyên cao.

Trong vài năm qua, nước này đã đóng cửa hơn 110 mỏ khai thác đất hiếm trái phép tại Longchuan. Tuy nhiên, do lợi nhuận thu được khổng lồ, việc khai thác đất hiếm trái phép nơi đây lại tiếp tục tái diễn năm nay. Chính quyền quận Longchuan đang theo dõi chặt chẽ các mỏ nơi đây và phục hồi lại các vùng trồng trọt gần các khu mỏ.

Nhóm 17 kim loại chế xuất từ đất hiếm đóng vai trò sống còn đối với ngành công nghiệp sản xuất công nghệ cao như điện thoại di động, cối xay gió, ắc quy điện. Tuy nhiên quá trình chế xuất kim loại từ đất hiếm rất có hại đến môi trường.

Trung Quốc hiện cung cấp cho hơn 90% nhu cầu đất hiếm trên toàn cầu, mặc dù trữ lượng đất hiếm nước này chỉ chiếm 23% trữ lượng toàn cầu.

Nguồn China Daily/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày