Kinh Doanh

Việt Nam khiếu nại lên WTO việc Mỹ áp thuế với cá phi lê xuất khẩu

Mạnh Đức Thứ Bảy | 13/01/2018 15:19

Báo Công thương

Việt Nam đã phản đối các biện pháp chống bán phá giá của Mỹ đối với cá phi lê xuất khẩu của Việt Nam lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Báo Công thương

Việt Nam cho biết Mỹ đã phá vỡ luật lệ của WTO theo cách nước này áp đặt thuế trừng phạt vào cá xuất khẩu Việt Nam mà họ cho là "bán phá giá, hoặc bán với giá rẻ một cách không công bằng trên thị trường Mỹ”.

Giá trị nhập khẩu cá phi lê của Mỹ  từ Việt Nam đã tăng từ  mức 100 triệu USD trong năm 2007 lên hơn 520 triệu USD trong năm 2016. Điều đó khiến Việt Nam trở thành nhà cung cấp cá phi lên lớn thứ ba cho Mỹ, sau Chile và Trung Quốc và Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu cho cá Việt Nam.

Mỹ có 60 ngày để giải quyết khiếu nại, hoặc Việt Nam có thể yêu cầu WTO phân xử.

Washington đã phải đối mặt với hàng loạt vụ tranh chấp thương mại về việc sử dụng thuế chống bán phá giá trong hai thập kỷ qua và đã thua nhiều vụ sau khi WTO cho rằng cách tính của Mỹ đã vượt ra ngoài khuôn khổ của tổ chức này.

Đầu tuần này, WTO đã công bố một loạt khiếu nại của Canada về thuế chống phá giá và chống trợ cấp mà Mỹ đã áp đặt với nước này

Mỹ gọi những khiếu nại này là "cuộc tấn công thiếu cân nhắc"và  có thể khiến nước này tăng nhập khẩu " từ Trung Quốc và các nước khác".

Đơn khiếu nại nhằm vào Mỹ lần này là vụ tranh chấp thứ tư do Việt Nam khởi xướng kể từ khi gia nhập WTO vào năm 2007.

Hai khiếu nại trước đó là nhằm vào các hành động chống phá bán giá mà Mỹ áp đặt lên xuất khẩu tôm của Việt Nam. Cuối cùng, Mỹ đã đồng ý loại bỏ thuế chống bán phá giá cho Việt Nam và hoàn trả lại khoản thuế mà Việt Nam đã trả.

Vào thời điểm đó, hai nước còn là đối tác trong các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhưng vào đầu năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định này.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày