Phát triển bền vững

Samsung sử dụng vật liệu tái chế, giảm rác thải điện tử

Nhật Long Thứ Năm | 12/08/2021 17:25

Cam kết sử dụng vật liệu tái chế trong tất cả điện thoại vào năm 2025 nhằm thúc đẩy giải bài toán rác thải điện tử.

Theo Global E-Waste Monitor, khoảng 6,9 triệu tấn rác điện tử được thải ra chỉ riêng ở Mỹ trong năm 2019, trọng lượng tương đương với 19 tòa nhà Empire State. Trong đó, chỉ khoảng 15% được thu gom để tái chế. Một số khoáng chất và kim loại trong những thiết bị điện tử có hại cho cả con người lẫn môi trường. Con số smartphone bị thải loại trong năm 2020 có thể lên cao hơn nữa khi người dùng đổi sang những chiếc điện thoại tích hợp 5G.

Hai nhà sản xuất smartphone lớn nhất là Apple và Samsung gần đây đều ra mắt các thiết bị mới mà không bán kèm củ sạc, tai nghe vì mục đích “bảo vệ môi trường”. Việc cắt giảm một số phụ kiện sẽ giúp nhà sản xuất đỡ phải tiêu thụ nguyên liệu thô và giảm được hơn hai triệu tấn khí thải carbon. Theo GizmoChina, hãng điện thoại lớn của Trung Quốc là Huawei gần đây cũng tiến hành một khảo sát nhu cầu người dùng về bộ sạc, cáp khi mua tai nghe không dây.

Tuy nhiên, theo các nhà môi trường, hành động này chưa thấm vào đâu, bởi mỗi năm những nhà sản xuất vẫn tung ra thị trường nhiều mẫu smartphone mới với tính năng hiện đại và mẫu mã hấp dẫn. Người dùng tiếp tục chạy theo vòng lặp mua smartphone mới rồi vứt bỏ hoặc bán giá rẻ smartphone cũ.

Theo báo cáo của Chương trình Liên Hiệp Quốc (UNEP), chỉ 20% trong số 50 triệu tấn rác thải điện tử được tái chế, số còn lại được xử lý như rác thông thường. Ngành công nghiệp xử lý rác thải điện tử ước đạt có giá trị 62,5 tỷ USD và số rác thải ra môi trường sẽ đạt con số 120 triệu tấn vào năm 2050 nếu không có biện pháp gì xử lý.

Như một động thái hành động quyết liệt hơn, Samsung vừa công bố dự án Galaxy vì Hành Tinh Xanh (Galaxy for the Planet), qua đó thiết lập một danh sách các mục tiêu cần phải đạt được vào năm 2025, nhằm hạn chế tác động đến môi trường và giảm thiểu cạn kiệt tài nguyên từ quá trình sản xuất đến xử lý các sản phẩm Galaxy.

TM Roh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành ngành hàng Truyền thông Di động, Công ty Điện tử Samsung, chia sẻ, để thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn hơn, Samsung đang đầu tư vào các vật liệu mới và sáng tạo với ý thức về môi trường cho các sản phẩm của mình với mục tiêu sử dụng vật liệu tái chế trên tất cả các sản phẩm di động mới vào năm 2025.

Trong đó, Samsung đang nỗ lực hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn chất liệu nhựa sử dụng một lần khỏi bao bì sản phẩm vào năm 2025. Giảm mức tiêu thụ điện năng ở chế độ chờ của tất cả các bộ sạc điện thoại thông minh xuống dưới 0,005W vào năm 2025. Dựa trên tiến bộ này, Samsung sẽ nỗ lực để hướng đến mức tiêu thụ điện năng ở chế độ chờ bằng 0W của bộ sạc điện thoại thông minh bằng mục tiêu giảm xuống dưới 0,005W vào năm 2025.

Samsung cũng sẽ nỗ lực giảm thiểu chất thải điện tử trên quy mô toàn cầu bằng cách tối ưu hóa vòng đời sản phẩm, cải tiến quy trình thiết kế sản phẩm và thông qua các sáng kiến như Các chương trình tái chế Galaxy (Galaxy Upcycling), Sản phẩm Được Chứng nhận Làm Mới và Thu Cũ-Đổi mới (Trade-In). 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày