Phong Cách Sống

Nghe nhạc cổ điển Nga tại Nhà hát Thành phố

Lê Phan Thứ Sáu | 03/06/2022 06:46

Nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc trong một buổi biểu diễn. Ảnh: HBSO

Lúc 20 giờ ngày 11/6, HBSO giới thiệu buổi hòa nhạc cổ điển tại Nhà hát Thành phố, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc trong một buổi biểu diễn. Ảnh: HBSO

Buổi hòa nhạc bắt đầu bằng Overture từ nhạc kịch Cô Dâu Của Sa hoàng (1899) từ nhà soạn nhạc Nikolai Rimsky-Korsakov. Đây là vở nhạc kịch thứ 10 của ông (trên tổng số 15) viết về vị Sa hoàng đầu tiên của Nga - người được gọi bằng tiếng Anh là Ivan the Terrible (1530 - 1584) vì các vụ ám hại con trai ruột và mở rộng quyền thống trị của Nga.

Rimsky-Korsakov được biết đến nhiều nhất bên ngoài nước Nga với Scheherazade. Khi còn sống, ông là thanh tra các ban nhạc hải quân, và đã có thời gian là giảng viên hướng dẫn âm nhạc cho Igor Stravinsky.

Dịp này, HBSO còn chọn trích đoạn nhạc kịch duy nhất của nhà soạn nhạc người Nga sống ở thế kỷ 19 - Alexander Borodin trong vở Hoàng Tử Igor để giới thiệu đến người nghe. Borodin để lại vở nhạc kịch còn dang dở được hoàn thành bởi nhiều người sau sự ra đi của ông, trong đó có Rimsky-Korsakov. Hoàng tử Igor được công diễn vào năm 1890.

Vở nhạc kịch xoay quanh cuộc đấu tranh vào thế kỷ 12 giữa Nga và người Polovtsy xâm lược. Bài hát Của Những Thiếu Nữ Người Polovtsy là tiết mục nổi tiếng nhất của vở nhạc kịch. Khúc hát là lời than thở của con trai Igor - Vladimir, khao khát được gặp lại người yêu - nàng Konchakovna xinh đẹp. Trích đoạn do nghệ sĩ Phạm Trang thể hiện.

Phần đầu của buổi hòa nhạc được kết thúc bằng tác phẩm The Snow Storm (Bão Tuyết) của nhà soạn nhạc Georgy Sviridov (1915 - 1998), một trong số những nhà soạn nhạc nổi tiếng của Nga thế kỷ 20. The Snow Storm (Bão Tuyết) ban đầu được viết cho bộ phim cùng tên ra đời năm 1964. Vài năm sau đó, giai điệu của ca khúc này được sử dụng làm nhạc hiệu cho chương trình phát sóng tin tức của đài truyền hình của Liên Xô và được yêu thích rộng rãi.

Buổi hòa nhạc do nhạc sĩ Trần Nhật Minh chỉ huy
Buổi hòa nhạc do nhạc sĩ Trần Nhật Minh chỉ huy

Sau phần giải lao, tác phẩm dài 7 phút - Festive Overture của Shostakovich sẽ được trình diễn. Festive Overture được viết vào năm 1954 như một phần của các hoạt động kỷ niệm 37 năm Cách mạng Tháng Mười năm 1917. Năm 1980, bản overture này được chọn làm nhạc hiệu cho Thế vận hội Mùa hè tại Moscow và được đánh giá là “tràn ngập năng lượng”.

Tiếp đến là tác phẩm của Reinhold Gliere (1875 - 1956), nhà soạn nhạc sinh ra tại Ukraina. Năm 1943, ông viết bản Concerto cho giọng nữ cao màu sắc (Coloratura Soprano) và dàn nhạc. Tác phẩm dài 15 phút. Trong chương trình ngày 11/6, người nghe được thưởng thức tác phẩm này qua giọng hát của nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc, từng đoạt giải nhì Cuộc thi Thanh nhạc ASEAN 2016 tại Singapore.

Khép lại chương trình là bản Giao hưởng Số 1 của Sergei Prokofiev, có tên gọi Cổ Điển, được đánh giá là bản giao hưởng hội tụ những yếu tố truyền thống của âm nhạc thế kỷ 19.

Buổi hòa nhạc thể hiện cái nhìn bao quát về âm nhạc Nga trong hơn 150 năm. Những giai điệu quen thuộc đan xen với những tác phẩm ít được biết đến như sự tri ân một nền âm nhạc tuyệt vời.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày