Phong Cách Sống

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 25/03/2024 14:36

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Các quốc gia được xếp hạng về mức độ hạnh phúc dựa trên đánh giá cuộc sống trung bình của họ trong 3 năm trước đó.
Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới đã được công bố và một lần nữa các quốc gia Bắc Âu lại gây ấn tượng với số điểm cao nhất. Quốc gia số 1 là Phần Lan, đã giữ vững vị trí dẫn đầu trong 7 năm liên tiếp.

Báo cáo năm nay là báo cáo đầu tiên đưa ra các bảng xếp hạng riêng biệt theo nhóm tuổi và đưa ra tin xấu về sự hài lòng trong cuộc sống của giới trẻ ở một số nơi trên thế giới.

Hạnh phúc đã giảm mạnh trong giới trẻ ở Bắc Mỹ đến nỗi giới trẻ ở đó giờ đây ít hạnh phúc hơn người già. Những điểm số thấp đó đã đẩy Mỹ ra khỏi Top 20 trong danh sách tổng thể lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố lần đầu vào năm 2012. Nhưng Mỹ và các quốc gia khác bị tụt hạng cũng là do các quốc gia khác, đặc biệt là một số quốc gia ở Đông Âu đã đạt được mức độ hạnh phúc đáng hoan nghênh.

Phần Lan một lần nữa là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Đó là theo báo cáo thường niên đánh dấu Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Liên Hiệp Quốc vào ngày 20/3.

Báo cáo dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở hơn 140 quốc gia. Các quốc gia được xếp hạng về mức độ hạnh phúc dựa trên đánh giá cuộc sống trung bình của họ trong 3 năm trước đó, trong báo cáo lần này là từ năm 2021 đến năm 2023. Báo cáo này là sự hợp tác của Gallup - Trung tâm Nghiên cứu An sinh Oxford, Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc và một ban biên tập.

Mỹ đã rớt khỏi top 20 vào năm 2024, một phần vì điểm số thấp trong giới trẻ. Ảnh: Getty Images
Mỹ đã rớt khỏi Top 20 vào năm 2024, một phần vì điểm số thấp trong giới trẻ. Ảnh: Getty Images.

Quốc gia Phần Lan có thời tiết mát mẻ nơi cực quang nhảy múa vào mùa đông và mặt trời mùa hè có thể chiếu sáng suốt đêm. Ông John Helliwell, biên tập viên sáng lập của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cho biết: "Cuộc khảo sát yêu cầu mỗi người tham gia chấm điểm toàn bộ cuộc sống của họ, xem xét những gì họ coi trọng. Phần Lan khá phong phú về tất cả những thứ đó, như ví được trả lại nếu bị đánh rơi trên đường, mọi người giúp đỡ lẫn nhau hằng ngày, các cơ hội giáo dục và y tế chất lượng rất cao và được phân bổ rộng rãi”.

Báo cáo xem xét sáu biến số chính để giúp giải thích các đánh giá về cuộc sống: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, tự do, sự hào phóng và nhận thức về tham nhũng.

Các nước láng giềng Bắc Âu của Phần Lan cũng giành được điểm số cao đáng tin cậy với Đan Mạch (số 2), Iceland (số 3) và Thụy Điển (số 4) trong top 5, và Na Uy (số 7).

Do cuộc chiến với Hamas, Israel có thể gây bất ngờ ở vị trí thứ 5, mặc dù quốc gia này đã nằm trong top 10 kể từ năm 2022. Các nhà nghiên cứu của báo cáo chỉ ra rằng thứ hạng của nước này dựa trên mức trung bình trong ba năm, điều này thường làm tắt tiếng ảnh hưởng của “các sự kiện thảm khốc xảy ra trong một năm cụ thể”.

Hà Lan (số 6), Luxembourg (số 8), Thụy Sĩ (số 9) và Úc (số 10) lọt vào top 10. Mỹ (số 23) và Đức (số 24) rớt khỏi top 20 một phần do mức độ hạnh phúc gia tăng ở các quốc gia khác, đặc biệt là Séc (số 18), Lithuania (số 19) và Slovenia ( số 21), Anh đứng thứ 20.

Trong khi Lithuania xếp thứ 19 năm nay trong danh sách tổng thể, trong số những người trả lời dưới 30 tuổi, đây lại là quốc gia hạnh phúc số 1 vào năm 2024. Đối với những người trên 60 tuổi, Lithuania đứng ở vị trí thứ 44.

Báo cáo cho biết: “Nhìn chung, trên toàn cầu, những người trẻ tuổi từ 15-24 đã trải qua sự hài lòng với cuộc sống được cải thiện từ năm 2006 đến năm 2019 và sự hài lòng với cuộc sống ổn định kể từ đó, nhưng bức tranh thay đổi tùy theo khu vực. Phúc lợi của giới trẻ giảm ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Ở phần còn lại của thế giới, nó đã tăng lên.”

Ông Helliwell cho biết, một bài học tích cực khác liên quan đến giới trẻ: Sự gia tăng lòng nhân từ trong đại dịch ở tất cả các thế hệ, đặc biệt rõ rệt ở giới trẻ, và điều đó đã tồn tại lâu dài.

Trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của Báo cáo hạnh phúc thế giới 2024, Việt Nam đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023.

Dưới đây là 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2024:

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Thụy Điển

5. Israel

6. Hà Lan

7. Na Uy

8. Lúc-xăm-bua

9. Thụy Sĩ

10. Úc

Có thể bạn quan tâm:

Dịch chuyển trên bản đồ du học

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày