Phong Cách Sống

Vì sao Changi lại là sân bay tốt nhất thế giới?

Thứ Sáu | 16/06/2017 10:41

Sân bay Changi không chỉ là nơi đến và đi của du khách mà còn là nơi học tập, giải trí của người dân Singapore.

Sân bay Changi của Singapore gần đây đã tiết lộ kế hoạch mở một khu phức hợp vào năm 2019, bao gồm một khu vườn trong nhà cao 5 tầng và một số điểm tham quan khác.

Changi luôn có áp lực nhằm duy trì danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới (theo xếp hạng của Skytrax), sau khi đã liên tục giữ danh hiệu này 5 năm qua. Nó cũng được coi là sân bay tốt nhất để ngủ theo nhiều đánh giá của các blogger.

Các dịch vụ và tiện nghi của sân bay này là rất đa dạng, từ rạp chiếu phim miễn phí, hồ bơi ngoài trời, và khu vườn bướm với hơn 1.000 côn trùng từ 40 loài khác nhau.

Nó thậm chí còn được tiếp thị là một điểm tham quan đối với cả người Singapore, và là nơi nhiều gia đình tại đảo quốc này đến để mua sắm và ăn cơm vào cuối tuần. Sân bay này cũng được xem là một địa điểm cho các sinh viên muốn tìm kiếm một quán cà phê để học tập.

CNBC đã đến khám phá xem sân bay tốt nhất thế giới này được thiết kế như thế nào.

Vi sao Changi lai la san bay tot nhat the gioi?
Hình ảnh sân bay Changi. Ảnh: Getty Images/CNBC

1) Hệ thống dữ liệu theo thời gian thực

Changi nhận được hơn 1,8 triệu lần phản hồi mỗi tháng từ hành khách về mọi thứ từ nhà vệ sinh, các đại lý dịch vụ khách hàng và cả các khu vườn.

Một số dữ liệu cũng được sử dụng để giúp thông báo hoạt động của sân bay theo thời gian thực. Ví dụ, hành khách rời khỏi nhà vệ sinh sẽ lựa chọn các mức xếp hạng từ  xuất sắc, tốt, trung bình, bình thường hoặc kém. Các nhân viên điều hành sẽ giám sát dữ liệu và cử nhân viên vệ sinh đến những vị trí nào không được đánh giá cao.

2) Nền lót thảm

Một sân bay được trải thảm thì cũng không hiếm, nhưng ở Changi, đó là quy định. Điều này nhằm tăng mức độ sang trọng, trong khi cũng hấp thụ bớt tiếng ồn.

Một sân bay bớt ồn ào, có nghĩa là hành khách sẽ cảm thấy thư giãn hơn.

3) Mang cả thiên nhiên vào trong sân bay

Vi sao Changi lai la san bay tot nhat the gioi?
Thiên nhiên tại Changi. Ảnh: Changi

Changi tự hào về số lượng cây xanh nhiều vô kể, trải đều từ các nhà ga, và năm khu vườn chính. Việc chăm sóc và bảo trì là không hề dễ dàng. Sân bay này đã thuê 10 chuyên gia làm việc toàn thời gian để quản lý vườn ươm cây, và khoảng 150 người làm vườn làm việc 24/7.

Quỳnh Như

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày